Thời sự Quốc tế

Mỹ duyệt bán gói vũ khí 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo gắt

Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt bán gói thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan gồm 60 tên lửa chống hạm và 100 tên lửa không đối không.

Ngày 2/9, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt bán gói thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, gồm tên lửa Sidewinder trị giá khoảng 85,6 triệu USD, có thể sử dụng để tấn công trên mặt đất hoặc tấn công không đối không, tên lửa chống hạm Harpoon trị giá khoảng 355 triệu USD và hệ thống hỗ trợ cho radar giám sát của Đài Loan trị giá khoảng 665,4 triệu USD.

Quốc hội Mỹ sẽ xem xét về thương vụ mua bán vũ khí này, nhưng hiện các thành viên thuộc cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều không phản đối thương vụ này. Sau chuyến thăm Đài Loan hồi đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, các thành viên Quốc hội Mỹ thuộc cả hai đảng đã thực hiện thêm ít nhất 2 chuyến thăm hòn đảo nữa.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã xem xét thương vụ này trong một khoảng thời gian, tham vấn các nghị sĩ Mỹ và phía Đài Loan.

img

Binh sĩ Đài Loan sử dụng tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder trong tập trận quân sự năm 2018. Ảnh - Reuters

Bà Laura Rosenberger, quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan bao gồm tăng cường hiện diện quân sự xung quanh hòn đảo và tham gia nỗ lực thay đổi hiện trạng tại Eo biển Đài Loan, Mỹ cần cung cấp cho Đài Loan những thiết bị quân sự cần thiết để giúp hòn đảo duy trì năng lực tự vệ.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định thương vụ bán gói vũ khí và thiết bị quân sự cho Đài Loan công bố ngày 2/9 không thay đổi cân bằng quân sự cơ bản trong khu vực và cũng không thể hiện sự thay đổi trong chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan.

“Những thương vụ này là những gói mua bán thường xuyên để hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ của Đài Loan và duy trì năng lực tự vệ của hòn đảo”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên cho hay.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan bày tỏ hoan nghênh trước thông tin trên, cho biết các hành động “khiêu khích” gần đây của Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng. Theo cơ quan này, gói mua bán vũ khí sẽ giúp hòn đảo đối phó với sức ép về quân sự từ Trung Quốc đại lục.

Thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho rằng thương vụ mua bán vũ khí “giúp Đài Loan tăng cường năng lực tự vệ và duy trì an ninh và hòa bình tại Eo biển Đài Loan cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Về phần mình, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Liu Pengyu cho rằng quyết định bán vũ khí này có thể gây nguy hại nghiêm trọng cho quan hệ Mỹ - Trung Quốc và khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó chính đáng và cần thiết tuỳ theo tình hình thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.