Hồ sơ tài liệu

Mỹ e ngại Iran bắt cóc công dân đòi tiền chuộc

24/08/2016, 10:05
image

Bộ Ngoại giao Mỹ mới ra cảnh báo người dân cần thận trọng khi du lịch ở Iran để tránh bị bắt cóc.

0_1446632556_be_bi_bat_coc_QVRX

Bộ Ngoại giao Mỹ mới ra cảnh báo người dân cần thận trọng khi du lịch ở Iran để tránh bị bắt cóc. Ảnh minh họa

Sputnik ngày 24/8 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã ban hành một cảnh báo du lịch, yêu cầu người dân tránh đến Iran vì lo ngại quốc gia này sẽ bắt cóc người Mỹ.

Theo đó, một số nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra tư vấn du lịch trên sau vụ việc Mỹ bí mật chuyển 400 triệu USD tới Iran để chuộc tù nhân. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định, ưu tiên hàng đầu của Iran hiện nay là bắt giữ người Mỹ làm tù nhân.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết: “Người nước ngoài, đặc biệt là công dân có quốc tịch kép giữa Iran và các nước phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ có khả năng sẽ bị giam giữ hoặc không được phép rời khỏi Iran”.

Theo đó, công dân Mỹ đi du lịch tại Iran phải rất cẩn thận trong việc cân nhắc rủi ro của việc du lịch và xem xét hoãn các chuyến đi của mình. Ngoài ra, công dân Mỹ đang sinh sống tại Iran cần thường xuyên theo dõi các báo cáo của phương tiện truyền thông, giám sát địa phương và đánh giá rủi ro trong nước.

>>> Xem thêm video táo tượn bắt cóc bé gái 4 tuổi trước mặt mẹ:

Tuyên bố này còn nhấn mạnh, các nhà chức trách Iran đã bắt giữ hoặc sách nhiễu nhiều công dân Mỹ, đặc biệt là những người có nguồn gốc từ Iran. “Những người từng theo đạo Hồi, các nhà hoạt động tôn giáo và những người ủng hộ người Hồi giáo cải đạo là những đối tượng dễ bị bắt giữ và truy tố”, Bộ Ngoại giao cho hay.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ đang lo ngại về những rủi ro trong hoạt động của các máy bay dân dụng Mỹ ra và vào Iran bởi những mối nguy hiểm từ các hoạt động quân sự liên quan đến cuộc xung đột ở Iraq và Syra. Được biết, Hàng không Mỹ được tư vấn cần thận trọng khi bay ra, vào hoặc trên không phận Iran.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là Chính phủ Mỹ thông báo rằng họ không thể giúp đỡ công dân của mình nếu bị bắt. Theo đó, “khả năng để Chính phủ Mỹ giúp các công dân ở Iran trong trường hợp khẩn cấp là rất hạn chế”, tuyên bố cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.