Thế giới

Mỹ "ép" Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên

06/06/2016, 09:05
image

Mỹ lên tiếng thúc giục Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên trước cuộc đối thoại chiến lược giữa hai nước.

1420259944-nnwwobama_kim_jong_un_3146589c_jrep-094

Mỹ đang tìm cách "ép" Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triểu Tiên trước cuộc đàm phán chiến lược Mỹ - Trung. (Ảnh minh họa)

Hãng tin Yonhap ngày 4/6 cho biết Hoa Kỳ đang lên tiếng thúc giục Trung Quốc gia tăng sức ép lên Triều Tiên và coi đây là một phần gắn bó quan trọng giữa hai nước này trước cuộc đối thoại chiến lược Mỹ-Trung thường niên sắp tới.

Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung  sẽ diễn ra thời gian tới là một sự kiện quan trọng sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố coi Triều Tiên như một "mối lo ngại rửa tiền" và có nhiều biện pháp hạn chế sự lưu thông tiền tệ của Bình Nhưỡng trong hệ thống ngân hàng quốc tế.

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa Triều Tiên vào sổ đen coi nước này như một “mối lo ngại rửa tiền” và quyết định sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt về kinh tế, tài chính đối với Bình Nhưỡng . Điều đó cho thấy Mỹ quyết tâm tăng áp lực lên Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

Các cuộc đàm phán hàng năm thường diễn ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa ra báo cáo thống kê về việc Trung Quốc sản xuất thiết bị viễn thông và xuất khẩu hàng hóa có chứa công nghệ của Mỹ đến Triều Tiên, Cuba, Iran và Syria như thế nào .

Những động thái từ phía Mỹ sẽ gây khó khăn cho Trung Quốc trong việc quyết định có nên gia tăng áp lực lên Triều Tiên hay không giữa thời điểm quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang có dấu hiệu tan băng. Tuần trước, một phái viên hàng đầu của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai bên bày tỏ sự sẵn sàng của họ để cải thiện mối quan hệ căng thẳng.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel cho biết đầu tuần này rằng việc đảm bảo gia tăng áp lực lên Triều Tiên sẽ là một chủ đề quan trọng đối với các cuộc đàm phán sắp tới với Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của trong hệ thống tài chính Mỹ cũng cho rằng nên thúc giục Trung Quốc gây áp lực hơn nữa về phía Triều Tiên.

"Trung Quốc có khả năng cả hai tạo ra áp lực và sử dụng nó như một đòn bẩy trong các nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế cô lập Triều Tiên và buộc Bình Nhưỡng phải thay đổi chính sách của mình," các quan chức nói với các phóng viên trong chuyến thăm Seoul của Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew, tờ Wall Street Journal cho hay.

Trung Quốc, được coi là quốc gia có ảnh hưởng đặc biết với Bình Nhưỡng bởi đây là một nhà cung cấp hàng đầu về thực phẩm và nhiên liệu cho người hàng xóm nghèo khổ Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng từng lên án vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và thậm chí ủng hộ lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ ​​trước đến nay của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích cũng bày tỏ nghi ngờ cho rằng Trung Quốc không hề muốn gia tăng áp lực lên Triều Tiên đặc biệt là sử dụng các biện pháp trừng phạt. Bắc Kinh còn có thiên hương sử dụng Triều Tiên như một đối trọng với các hợp tác an ninh ba bên tăng cường giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

 Xem thêm video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.