Thời sự

Mỹ, EU quan ngại về hành động của Trung Quốc

16/05/2014, 06:39

Chính phủ nhiều nước và giới học giả vẫn bày tỏ quan ngại đặc biệt về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và kêu gọi giải quyết thông qua đối thoại.

Cận cảnh giàn khoan Haiyang Shiyou 981
Cận cảnh giàn khoan Haiyang Shiyou 981


Không thể giải quyết bằng hăm dọa


Hôm qua (15/5), trong trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Jay Carney - người phát ngôn Nhà Trắng, nói rằng căng thẳng ở biển Đông quanh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cần phải được giải quyết thông qua đối thoại, chứ không phải bằng các biện pháp hăm dọa. Theo ông Carney, Tổng thống Obama trong chuyến công du châu Á vừa rồi đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết tiến hành các cuộc đối thoại hòa bình về những bất đồng liên quan tới Trung Quốc và biển Đông.


Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đưa ra một số nhận định rằng động thái trên biển Đông gần đây của Trung Quốc là khiêu khích và không giúp gì cho hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đang bị cô lập. 


Còn Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định, Pháp quan ngại về những vụ đụng độ gần đây và những căng thẳng đang diễn ra tại biển Đông; Kêu gọi các bên thể hiện sự kiềm chế đến mức cao nhất và giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình và đối thoại. 


Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Ngoại giao Australia cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên biển Đông làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực.


Thiếu thiện chí với láng giềng


Theo nhà báo Mass Mboup, đồng thời là chuyên gia về chính trị và phát triển của các nước châu Phi, Caribee và Thái Bình Dương (ACP) và EU, việc Trung Quốc lấn chiếm biển Đông mang tính chính trị, thể hiện ý đồ tranh giành lãnh thổ với các nước láng giềng và điều này là không thể chấp nhận được.


Hôm qua, ông Malcolm Cook- Hiệu trưởng trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Flinders ở Adelaide, chuyên gia cao cấp Viện Đông Nam Á nhấn mạnh việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Đông rõ ràng là đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông mà Trung Quốc đã ký với 10 nước ASEAN. Đây là bằng chứng mới nhất về cách tiếp cận thiếu thiện chí của Trung Quốc trong việc tuân thủ các thỏa thuận đã ký hoặc tham gia đối thoại có tính xây dựng để giải quyết tranh chấp. Trong khi đó, Việt Nam không hề có hành động nào để Trung Quốc có thể coi là “khiêu khích” trong thời gian qua.

Thanh Huyền


“Vinh quang VN” tôn vinh cảnh sát biển, kiểm ngư
 

Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ trên biển Đông.
Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ trên biển Đông.
“Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XI sẽ tôn vinh kịp thời các chiến sĩ Cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và ngư dân kiên trụ bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Quốc gia. Đặc biệt là việc kiên quyết buộc Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển tổ quốc”.


Ông Nguyễn Đình Trúc - Phó tổng biên tập báo Lao động cho biết tại buổi họp báo chương trình “Vinh quang Việt Nam” chiều 15/5.

 

H.T

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.