Thế giới

Mỹ “gạch tên” Trung Quốc khỏi tập trận hải quân quốc tế quan trọng

24/05/2018, 10:39

Mỹ đã không mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân RIMPAC 2018.

23E951F2-9CD4-4EAE-9029-82D8AA11684D_w1023_r1_s

Hình ảnh cuộc tập trận hải quân RIMPAC 2016

Với những động thái gây bất ổn của Bắc Kinh tại Biển Đông trong thời gian gần đây, Mỹ đã không mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hàng hải quốc tế RIMPAC năm nay.

Theo thông báo từ Lầu Năm Góc, thái độ này của Trung Quốc không phù hợp với các tiêu chí của cuộc diễn tập do Mỹ dẫn đầu.

“Việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông chỉ làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn khu vực”, phát ngôn viên Christopher Logan của Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, đã lên án hành động này của Mỹ. Ông cho rằng hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông là tự vệ và có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với những gì Mỹ đang làm ở Hawaii và Guam.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thay đổi lối suy nghĩ tiêu cực đó", ông Vương phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Từ năm 2014, Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC, được tổ chức 2 năm một lần tại Hawaii.

Tuyên bố này của Lầu Năm Góc được đưa ra trong thời điểm mối quan hệ Mỹ-Trung đang cực kỳ nhạy cảm, liên quan đến những xung đột thương mại giữa 2 nước trong thời gian gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.