Thế giới

Mỹ "giật mình" sau vụ đốt đài kiểm soát không lưu

09/10/2014, 09:32

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ nói riêng và chính quyền Mỹ nói chung đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải sau vụ đốt Đài Kiểm soát Không lưu Chicago tại Aurora...

Hành khách mệt mỏi chờ đợi sau vụ phóng hỏa đài kiểm soát không lưu
Hành khách mệt mỏi chờ đợi sau vụ phóng hỏa đài kiểm soát không lưu

Đốt đài kiểm soát rồi tự tử

Ngày 26/9, Brian Howard, 36 tuổi - nhân viên viễn thông của FAA tại Aurora, đến từ Naperville, bang Illinois mang một can xăng và ba con dao vào Đài Kiểm soát Không lưu Chicago, cắt đứt dây cáp và phóng hỏa. Trước khi thực hiện hành động này, Howard thể hiện tâm trạng bất mãn với chính phủ, đe dọa sẽ tấn công Đài Kiểm soát Không lưu sau đó tự tử qua một bài viết trên trang cá nhân (Facebook).

"Đây là một trong những tình huống thách thức nhất đối với các Trung tâm kiểm soát không lưu và các nhân viên của Cơ quan quản lý hàng không Liên bang kể từ sự kiện khủng bố 11/9”.

Ông Paul Rinaldi Chủ tịch Hiệp Hội Kiểm soát Không lưu Mỹ

Khi có mặt tại hiện trường, đội cứu hộ phát hiện Howard đã cắt cổ tự tử, tuy nhiên Howard đã sống sót do kịp thời được đưa tới bệnh viện. Brian Howard bị cảnh sát bắt giữ tại bệnh viện và bị đưa ra tòa án Chicago ngày 30/9 với cáo buộc phá hoại máy bay và cơ sở hàng không. Nếu tội danh của Brian được thành lập, người này sẽ đối mặt với bản án 20 năm tù và tiền phạt lên tới 250 nghìn USD.

Theo Cơ quan điều tra Liên bang, thiệt hại sau vụ này vô cùng nghiêm trọng, FAA phải xây dựng lại hệ thống thông tin của trung tâm. 20 chiếc máy tính bị cháy và hư hỏng vì nước trong quá trình cứu hỏa. Hàng nghìn chuyến bay bị hủy bỏ kể từ ngày xảy ra sự cố. Các nhân viên tại trung tâm kiểm soát không lưu Chicago của FAA ở Aurora phải đi sơ tán. FAA đang cố gắng đến 13/10 sẽ phục hồi toàn bộ hoạt động của cơ sở này.

Sở dĩ hành động phá hoại của cá nhân trên gây ra tác động vô cùng nghiêm trọng đối với cộng đồng bởi Đài Kiểm soát Không lưu Chicago theo dõi và điều khiển các chuyến bay ở độ cao từ  5 nghìn feet trở lên thuộc không phận Midwest. Một khi đài kiểm soát này ngừng hoạt động, cả hai sân bay quốc tế O’Hare và Midway đều phải dừng hoạt động.

Kiểm tra tâm lý trước tuyển dụng

Sự cố nghiêm trọng này đặt ra hai vấn đề quan trọng với FAA và Chính phủ Mỹ. Với FAA, cơ quan này đang phải tìm cách hạn chế tối đa rủi ro

nếu trường hợp tương tự xảy ra và quan trọng nhất là làm thế nào để ngăn chặn sự cố này không tái diễn. Thượng Nghị sĩ Richard Durbin thuộc đảng Dân chủ kêu gọi thực hiện ngay một cuộc điều tra các thủ tục khẩn cấp của FAA tại các cơ sở kiểm soát không lưu và lý do tại sao một nhân viên mang theo dao,chất gây cháy nổ lại có thể ngang nhiên vào khu vực điều hành quan trọng như vậy. Một số ý kiến cho rằng nên xây một hệ thống dự phòng phản ứng kịp thời trong trường hợp hệ thống chính gặp sự cố.

Nghề kiểm soát không lưu tại Mỹ có lương bổng rất cao, trung bình mỗi năm trên 110 nghìn USD và không bao giờ lo thất nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nghề chịu áp lực nhiều nhất vì họ phải duy trì sự an toàn cho gần 1 tỉ lượt hành khách mỗi năm.

Tuy nhiên, theo Giáo sư hàng không và vũ trụ John Hansman, đến từ Học viện Công nghệ Massachusetts thì, tăng cường hệ thống chống lại một cuộc tấn công như vụ 26/9 hoặc xây dựng hẳn một hệ thống dự phòng để hạn chế gián đoạn sẽ rất tốn kém. Theo ông, chi phí để xây dựng và duy trì một Trung tâm Kiểm soát Không lưu Chicago dự bị là “khổng lồ”.

Với Chính phủ Mỹ, họ phải nhìn nhận lại khả năng điều tra lý lịch, phát hiện nguy cơ gây mất an ninh của các nhân viên ở những vị trí quan trọng, nhạy cảm trong các cơ quan liên bang.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, liệu cơ quan tuyển dụng Howard có bỏ qua chi tiết tâm sinh lý bất thường như trường hợp của Alexis (một nhân viên thuộc Hải quân Mỹ từng giết hại 12 người hồi tháng 9 năm ngoái) không? Alexis, được tuyển dụng vào vị trí quan trọng mặc dù từng có tiền án tiền sự và có những triệu chứng tâm thần. Qua sự việc này, Chính phủ Mỹ đã thay đổi lại chính sách điều tra lý lịch nhân viên, trong đó tăng cường theo dõi đánh giá thường xuyên các nhân viên ở những vị trí quan trọng. Tuy nhiên, với sự việc vừa qua, có lẽ khe hở này vẫn chưa được lấp đầy.

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.