Hồ sơ tài liệu

Mỹ gửi nhầm tên lửa cho Cuba, Nga chế tạo cường kích tối tân

09/01/2016, 08:55

Mỹ gửi nhầm tên lửa cho Cuba, Sukhoi sẽ chế tạo cường kích tối tân Su-34M... là những tin nóng trong ngày.

zing_anh_1
Tên lửa Hellfire của Mỹ  lạc sang Cuba (Ảnh: Almanar.com)

Mỹ gửi nhầm tên lửa cho Cuba

Báo Wall Street Journal ngày 7/1 cho biết, thay vì được gửi tới một cuộc tập trận do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức theo kế hoạch, tên lửa không-đối-đất Hellfire của Mỹ bất ngờ xuất hiện trên một hòn đảo thuộc Cuba.

Mặc dù tên lửa này không mang theo đầu đạn nhưng việc tên lửa bị đưa sai hướng khi đang trong quá trình vận chuyển từ châu Âu buộc phía Mỹ phải điều tra xem liệu đây là hành động tội phạm hay đơn thuần là sự nhầm lẫn.

Dù quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã tan băng trong năm qua, Washington vẫn chưa thể thuyết phục Havana trả lại quả tên lửa.

Giới chức Mỹ không lo lắng Cuba sẽ tháo tên lửa Hellfire nhưng họ lo ngại Havana sẽ chia sẻ công nghệ của loại vũ khí này cho các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Sukhoi sẽ chế tạo cường kích tối tân Su-34M

su
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga

Một nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga ngày 8/1 cho hay hãng chế tạo máy bay quân sự hàng đầu nước Nga Sukhoi sẽ chế tạo phiên bản hiện đại hóa của cường kích Su-34, hiện đang phục vụ trong biên chế Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS).

Theo nguồn tin trên, "các công tác thiết kế thử nghiệm về nâng cấp cải tiến Su-34 hiện nay được tiến hành với nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2016. Dự kiến đến năm 2020, sau khi kết thúc toàn bộ công tác thiết kế thử nghiệm của các giai đoạn, một phiên bản Su-34M hiện đại hóa sẽ xuất hiện".

Nguồn tin lưu ý rằng, một đặc điểm quan trọng của công tác thiết kế thử nghiệm là triển vọng khai thác lập tức các kết quả thu được trên máy bay dòng Su-34.

Chiến binh IS hành quyết mẹ ruột nơi công cộng

Theo Spunik news, ngày 8/1, một chiến binh thuộc nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã hành quyết công khai mẹ ruột của mình tại Raqqa, Syria.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, điều này xảy ra vì người phụ nữ 40 tuổi đã khuyên người con 20 tuổi "rời bỏ hàng ngũ IS và bỏ trốn khỏi Raqqa." Thanh niên này báo cáo lại với lãnh đạo địa phương và người phụ nữ bị bắt giữ.

Người con trai đã tự tay hành quyết mẹ ruột trước trạm bưu điện nơi bà làm việc.

Mỹ dò bom H bằng máy bay đánh hơi phóng xạ

090212F7797P902
Phi cơ WC-135 Constant Phoenix (Ảnh: US Air Force)

Một máy bay đánh hơi phóng xạ của Không quân Mỹ có thể sớm được triển khai trên bán đảo Triều Tiên, nhằm xác định tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng hôm 6/1.

CNN hôm 8/1 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, bất kỳ vụ thử bom nào cũng sẽ phát các chất đặc biệt vào không khí. Do đó, việc thu thập những mẫu này có thể giúp xác định chính xác những gì đã xảy ra.

WC-135W Constant Phoenix hiện là máy bay Mỹ duy nhất thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu không khí. Chiếc Boeing 4 động cơ được trang bị các thiết bị có chức năng thu thập vật liệu phóng xạ trong không khí qua hệ thống lọc.

"Chúng ta sẽ biết chắc chắn một khi WC-135 thu thập các mẫu không khí", Washington Post dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định. Mỹ đồng thời sẽ kiểm tra các mẫu vật thu được từ trạm quan sát trên mặt đất để xác định tuyên bố của Triều Tiên.

Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh chưa từng thấy trong gần 120 năm

ck
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ

Theo TTXVN, thị trường chứng khoán toàn cầu vô cùng hoang mang sau khi vào ngay những phiên đầu năm, chỉ số Dow Jones đã rớt hơn 5%, lao dốc kỷ lục trong 119 năm qua.

Theo CNN, Dow Jones mất đứt 911 điểm trong 4 phiên khởi đầu năm, một con số tồi tệ nhất kể từ năm 1897. Chỉ số Nasdaq cũng giảm 6%, là kết quả thảm hại nhất trong 16 năm.

"Các nhà đầu tư đã bắt đầu năm 2016 trong tâm trạng hoảng loạn", Ed Yardeni, lãnh đạo công ty tư vấn đầu tư Yardeni Research, nhận xét về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ.

Suy thoái của thị trường chứng khoán Mỹ xảy ra do biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giảm tỷ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất từ tháng 8 năm ngoái. Ngoài ra, các nhà đầu cơ trên thị trường còn hoang mang vì giá dầu thế giới rớt kỷ lục trong 12 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.