Quân sự

Mỹ gửi nhiều vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine để đối đầu với Nga

13/06/2021, 08:46

Những vũ khí và trang thiết bị quân sự được Mỹ chuyển đến cho Ukraine được thực hiện theo những cam kết trước đó của Washington dành cho Kiev.

img

Tàu tuần tra Mark VI của Mỹ dự kiến chuyển cho Ukraine

Ngày 11/6 Lầu Năm Góc đã công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, bao gồm radar, thiết bị tác chiến điện tử và công nghệ chống máy bay không người lái để hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Nga.

Mặc dù các khoản tiền đã được Quốc hội cam kết, thông báo của Bộ Quốc phòng nêu chi tiết cụ thể cách quân đội Mỹ sẽ phân bổ hỗ trợ dành cho Ukraine trước khi kết thúc năm tài chính của chính phủ Mỹ vào tháng 9.

Đợt hỗ trợ mới nhất có tổng giá trị 125 triệu USD mà Lầu Năm Góc đã công bố vào ngày 1/3, bao gồm các tàu tuần tra Mark VI được trang bị vũ khí.

Căng thẳng bùng phát trở lại trong những tháng đầu năm 2021 sau khi cả chính quyền Kiev và Moscow đổ lỗi cho việc gia tăng giao tranh ở Donbass và phía Nga đã tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ tập trung quân đội ở biên giới với Ukraine và ở Crimea.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ 2 ngày 7/6 rằng, Mỹ sẽ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tại Geneva vào ngày 16/6.

Lầu Năm Góc cho biết hỗ trợ an ninh của Mỹ bao gồm các loại vũ khí nhằm nâng cao khả năng sát thương, chỉ huy và kiểm soát cũng như nhận thức tình huống cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Ukraine sẽ được nhận radar hiện đại, hệ thống chống máy bay không người lái, thiết bị liên lạc an toàn, tác chiến điện tử và thiết bị sơ tán quân y. Hoa Kỳ cũng sẽ cung cấp các thiết bị cũng như hỗ trợ đào tạo để cải thiện an toàn hoạt động và năng lực của các căn cứ Không quân Ukraine.

Sự hỗ trợ của Mỹ được tiến hành ngay sau tuyên bố của Lầu Năm Góc rằng Ukraine "đã đạt đủ tiến bộ trong cải cách quốc phòng trong năm nay" theo yêu cầu của luật pháp Mỹ.

Khi còn là Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã bị Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo luận tội vào năm 2019 sau khi cáo buộc ông sử dụng viện trợ của Mỹ làm đòn bẩy để ép buộc Ukraine bôi nhọ ông Joe Biden trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo sau đó đã tuyên bố trắng án cho ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.