Thời sự Quốc tế

Mỹ gửi viện trợ đến biên giới Venezuela, TT Maduro từ chối giúp đỡ

06/02/2019, 08:46

Những chuyến hàng viện trợ sẽ tới biên giới Colombia-Venezuela trong tuần này, dù chưa rõ chính phủ ông Maduro có cho phép nhận hay không.

img
Người dân Venezuela di chuyển qua cầu quốc tế Simon Bolivar ở Cucuta, Colombia

Hãng tin Reuters cho hay, các quan chức Mỹ cho biết Washington đã gửi thực phẩm và thuốc đến biên giới Colombia- Venezuela, mặc dù vẫn chưa rõ làm thế nào hàng viện trợ có thể vượt qua sự phản đối của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đã từ chối các chuyến hàng viện trợ trước đây.

Hai quan chức tiết lộ với điều kiện giấu tên cho biết hàng hóa viện trợ sẽ được tập kết ở biên giới chính giữa Colombia và Venezuela tại Cucuta. Ngoài ra, nhiều nhu yếu phẩm được vận chuyện tới Brazil và các quốc gia vùng Ca-ri-bê.

Các nguồn tin này cho biết, những chiếc xe tải chở hàng viện trợ, bao gồm thực phẩm giàu protein sẽ tới Cucuta trong tuần này theo yêu cầu của lãnh đao phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido, người hồi tháng trước tuyên bố mình là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido

Nhà lập pháp đối lập Miguel Pizarro nói với các phóng viên ở Caracas ngày 5/2 rằng nhóm của ông Guaido sẽ thông báo cụ thể việc hàng viện trợ được di chuyển như thế để vào Venezuela sau khi hàng hóa tới được Cucuta. Các lô hàng cũng được gửi từ các công ty Venezuela ở nước ngoài, như Colombia, Canada và Đức.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ khẳng định, Washington sẽ tìm cách giúp ông Guaido mọi cách có thể, bất kể lãnh đạo phe đối lập Venezuela quyết định khi nào và làm thế nào để chuyển nguồn hàng hóa viện trợ vào đất nước Nam Mỹ.

Theo ông Franklin Graham, Giám đốc điều hành của nhóm cứu trợ Samaritan's Purse, hàng viện trợ hầu như bị chất đống trong kho hoặc trên xe tải tại các đồn biên phòng ở cửa khẩu giáp với Venezuela trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Nhóm Samaritan's Purse đã hoạt động 3 năm qua ở Cucuta, cung cấp thức ăn, thuốc men cho người Venezuela đi bộ qua biên giới Colombia. Nhóm này cũng đã cố gắng để một lượng viện trợ nhỏ được đưa vào quốc gia Mỹ La-tinh đang bị khủng hoảng lương thực và thuốc men.

Theo Reuters, nhiều người dân Venezuela đã đi tới Cucuta để mua thuốc men và các thực phẩm thiết yếu, do giá cả ở đây rẻ hơn trong nước họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.