Thế giới giao thông

Mỹ hạ bớt rào cản đi lại cho người đã tiêm phòng Covid-19

06/04/2021, 06:37

Người dân Mỹ đã tiêm phòng vaccine Covid-19 không cần phải làm thêm xét nghiệm và không phải cách ly khi di chuyển nội địa.

img

Bất chấp dịch bệnh, số lượng người Mỹ đi lại bằng hàng không vẫn tăng cao

Trong hướng dẫn đi lại của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), từ đầu tuần này, những cá nhân đã tiêm phòng vaccine Covid-19 không cần phải làm thêm xét nghiệm và không phải cách ly khi di chuyển nội địa. Song, tất cả vẫn phải đeo khẩu trang, tránh tụ tập đám đông.

Trong một thông báo riêng khác, CDC đưa ra một số khuyến cáo ban đầu cho phép tàu du lịch biển được hoạt động trở lại như đề xuất khung thời gian tiêm phòng cho thủy thủ đoàn, nâng cấp hệ thống mã hóa bằng màu sắc để dễ dàng phân loại tàu nào an toàn được phép rời cảng.

Đối với vận tải quốc tế, người dân Mỹ đã tiêm phòng không cần phải xét nghiệm trừ khi đó là yêu cầu bắt buộc từ nước sở tại và không cần phải cách ly khi quay trở về Mỹ nhưng nên được xét nghiệm trước khi lên máy bay.

Khuyến cáo và hướng dẫn trên được đưa trong thời điểm Mỹ đã đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Tính đến nay, đã có hơn 100 triệu người được tiêm ít nhất một mũi tiêm phòng và ngày càng nhiều người Mỹ di chuyển bằng đường hàng không.

Vấn đề ở chỗ, số ca lây nhiễm lại có xu hướng tăng trở lại. Thông báo CDC đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Ông Roger Dow, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Mỹ đánh giá hướng dẫn mới của CDC là “bước đi quan trọng đúng hướng”.

Nhưng theo các chuyên gia y tế như Phó Giáo sư Katharine J. Head, đến từ Đại học Nghiên cứu cộng đồng Indiana University-Purdue University (IUPUI) tại Indianapolis, cách làm của CDC sẽ dẫn đến “ác mộng”, gây rối loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.