Thế giới

Mỹ - Hàn kích hoạt tập trận, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân?

14/03/2017, 07:22

Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng thử nghiệm một vụ nổ hạt nhân vào bất cứ lúc nào.

10

Quân đội Mỹ - Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung

Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, bắt đầu từ ngày 13/3, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các hoạt động diễn tập chiến đấu nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận mang tên “Giải pháp then chốt” trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang có nhiều căng thẳng.

Quân đội Hàn Quốc cho hay, ngoài các kịch bản trên thực địa, liên quân Mỹ - Hàn sẽ tiến hành những cuộc tập trận giả lập trên môi trường máy tính. Dự kiến, các hoạt động nằm trong kế hoạch thao dượt sẽ kéo dài đến ngày 24/3.

Năm ngoái, Triều Tiên cũng đã tiến hành 2 vụ thử nghiệm hạt nhân và tổng cộng 24 vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Không quân Hàn Quốc sẽ ngăn chặn ở tuyến đầu

Trong một thông báo được phát đi ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố kích hoạt tập trận “Giải pháp then chốt”, Không quân Hàn Quốc cho biết, các đơn vị của họ cũng đang thực hiện một cuộc diễn tập chiến đấu trên không kéo dài 7 ngày liên tục.

Không quân Hàn Quốc cho hay, lực lượng máy bay của họ đang luyện khả năng sẵn sàng đánh trận, đảm nhiệm vai trò ngăn chặn các hành động khiêu khích từ quân đội Triều Tiên ngay từ tuyến đầu. Họ sẽ huy động khoảng 50 phương tiện quân sự, trong đó chủ yếu mà các máy bay tiêm kích F-15K và FA-50 tham gia huấn luyện tăng cường. Bên cạnh đó, khoảng 500 binh sỹ thuộc biên chế của 15 đơn vị không quân cũng sẽ được huy động tham gia cuộc tập trận được kích hoạt từ hôm thứ sáu tuần trước.

Cuộc tập trận Không quân Hàn Quốc nói đến ở đây là diễn tập mang tên “Soaring Eagle” (tổ chức 2 năm 1 lần), có nhiệm vụ chủ yếu là mài giũa khả năng phát hiện và bắn hạ các tên lửa hoặc các đòn tấn công tập kích tiềm tàng từ trên không nhằm vào các căn cứ, cơ sở quân sự lớn trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Không lực Hàn Quốc công khai rằng, hoạt động diễn tập của họ là để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó chống lại Triều Tiên, song hành với các cuộc thao dượt chung với quân đội Mỹ gồm: “Đại bàng non/Foal Eagle”, “Giải pháp then chốt/ Key Resolve”.

Ngoài tập trận Soaring Eagle, lực lượng không quân của hai nước đồng minh cũng đã cử các đơn vị chiến đấu riêng lẻ tham gia vào một cuộc tập trận khác có tên “Max Thunder”.

Triều Tiên sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân

Trong một động thái được cho là để phản đối các hoạt động tập trận mới nhất của liên minh Mỹ - Hàn, ngày 13/3, Triều Tiên ra tuyên bố nước này đã sẵn sàng tiến hành một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân vào bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc cáo buộc rằng, tuyên bố trên của Bình Nhưỡng là “hành động khiêu khích dựa trên các kế hoạch phát triển vũ khí nguyên tử hủy diệt hàng loạt của nước này”.

Theo Yonhap, các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, trên lãnh thổ Triều Tiên có một khu vực được cho là nơi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Hình ảnh viễn thám chỉ ra một kết cấu được cho là đường hầm do công binh của quân đội Triều Tiên đào xới, chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm nổ hạt nhân với công suất có thể lớn hơn nhiều các vụ thử gần đây nhất.

Trước đó, một trang web của Mỹ chuyên theo dõi Triều Tiên cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự, trong đó đề cập khả năng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng có thông báo rằng, cơ quan này tin quân đội Triều Tiên có khả năng tiến hành thử hạt nhân như đã đe dọa. “Chính phủ và quân đội Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích hạt nhân vào bất cứ thời điểm nào, bởi Bình Nhưỡng đã có kế hoạch phát triển vũ khí nguyên tử”, ông Jeong Joon-hee, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo ngắn tổ chức tại Seoul sáng 13/3.

Giới chuyên gia tình báo, an ninh của Hàn Quốc cũng nhận định rằng, Triều Tiên có thể tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa hoặc cho nổ thiết bị hạt nhân trong 1 hoặc 2 dịp lễ lớn ở nước này. Ngày 15/4 tới đây, Triều Tiên sẽ tiến hành các hoạt động kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành – ông nội của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Tiếp đó, ngày 25/5, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang.

Hồi đầu tháng 3 vừa qua, trước khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận song phương, Triều Tiên cũng đã phản ứng bằng cách phóng nhiều tên lửa tầm trung để bày tỏ phản đối vì Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn là hoạt động tập dượt cho một cuộc chiến xâm lược.

Lần này, tại cuộc họp báo, phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc Jeong Joon-hee khẳng định rằng, không đời nào Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lại việc liên minh Mỹ - Hàn thôi tập trận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.