Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Hàn ký kết hợp tác điện hạt nhân

23/04/2015, 08:03

Sau bốn năm đàm phán, Hàn Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận hợp tác phát triển sản xuất điện hạt nhân dân dụng.

113

Các lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc tại Nhà máysản xuất điện hạt nhân Wolseong, tỉnh Gyeongju

Hôm qua (22/4), sau bốn năm đàm phán, Hàn Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận hợp tác, cho phép Hàn Quốc tự do phát triển hoạt động sản xuất điện hạt nhân dân dụng, nhưng hạn chế hoạt động tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, lễ ký kết được tổ chức tại Thủ đô Seoul vào cuối ngày 22/4. Thỏa thuận mới được đưa ra từ tháng 10/2010 nhằm sửa đổi bổ sung thỏa thuận năm 1974, mở đường cho Hàn Quốc làm giàu uranium để sản xuất nhiên liệu hạt nhân cấp phi vũ khí theo khung làm việc mà cả hai nước đã nhất trí. Đồng thời, thỏa thuận này yêu cầu Mỹ phải đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng của Hàn Quốc một cách ổn định.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert cho biết: “Thỏa thuận này một lần nữa khẳng định cam kết của hai nước trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân; trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu nhiên liệu ổn định của Hàn Quốc và giám sát vấn đề nhiên liệu đã qua sử dụng”. Hiện Hàn Quốc đang khai thác 23 lò hạt nhân để đáp ứng 1/3 nhu cầu năng lượng mỗi năm của nước này.

Vấn đề tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng là một vấn đề ngoại giao nhạy cảm đặc biệt trong trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên vẫn còn căng thẳng, Triều Tiên bất chấp nỗ lực của cộng đồng thế giới, thúc đẩy chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.