Hồ sơ tài liệu

Mỹ -Hàn -Nhật lại "bắt tay" gây sức ép với Triều Tiên

02/06/2016, 02:05
image

Sau vụ thử tên lửa hôm 31/5, ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục gây áp lực đối với Triều Tiên.

AEN20160601007900315_01_i

Ba phái viên hạt nhân Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong buổi họp. Ảnh: Yonhap.

Sputnik đưa tin, ngày 1/6, các phái viên hạt nhân từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã nhất trí gia tăng áp lực đối với Triều Tiên và không chấp nhận đề nghị đàm phán cho đến khi Bình Nhưỡng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Tham gia cuộc họp ba bên này có ông Kimihiro Ishikane, Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản; ông Kim Hong Kyun, Đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và ông Sung Kim, Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Mỹ. Các bên tiếp tục kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ các hành động khiêu khích và thực hiện đúng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Các bên tiếp tục kêu gọi Triều Tiên từ bỏ hành động khiêu khích và thực hiện đúng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo Yonhap News, ông Kim Hong Kyun cho biết ba bên đã đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán ba bên. Ông cho hay: “Cộng đồng quốc tế cần phải giữ áp lực mạnh mẽ đối với Triều Tiên với mong muốn thay đổi thái độ của nước này. Ba quốc gia chúng tôi đã đồng ý thúc giục Triều Tiên tiếp tục thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc hiện tại của cả ba nước, và đó là điều cần thiết để chấm dứt mối đe dọa cũng như các hành động khiêu khích của Triều Tiên, và nước này cần chứng tỏ sự chân thành của mình trong việc phi hạt nhân hóa thông qua hành động. Phi hạt nhân hóa cần phải được ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ cuộc đối thoại tương lai nào với Triều Tiên”.

Căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng thực hiện thành công vụ thử bom hydro hôm 6/1 và đưa một vệ tinh vào quỹ đạo hôm 7/2/2016, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và bị Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. 

Video về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.