Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Hàn - Nhật sắp họp bàn tìm cách "đối phó" Triều Tiên

14/09/2016, 19:25
image

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sắp cùng người đồng cấp phía Nhật và Hàn họp bàn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) cùng Ngoại trưởn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) cùng Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bắt tay trong một họp diễn ra ở khách sạn Lotte New York, Manhattan ngày 29/9/2015

Phía Hàn Quốc cho biết, cuộc họp giữa ba bên Mỹ-Nhật-Hàn dự kiến diễn ra tại New York bên lề cuộc họp Thường niên của Hội đồng Bảo An LHQ vào cuối tuần này.

Hiện nay, ba nước đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra lệnh trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triều Tiên về vụ thử hạt nhân thứ 5 trên quy mô lớn chưa từng có.

Ngoài ra, Mỹ muốn Trung Quốc có động thái mạnh mẽ hơn, gây áp lực để kiềm chế Triều Tiên vì Bắc Kinh đang là đối tác thương mại và ngoại giao lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Song, Trung Quốc vốn ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên mạnh tay của LHQ hồi tháng Ba vừa rồi, nay liên tiếp đổ lỗi cho Mỹ chính là thủ phạm gây rắc rối.

Ngày 14/9, tờ Nhật báo Nhân dân của Bắc Kinh có bài bình luận khẳng định, Mỹ không có quyền dạy bảo Trung Quốc về trách nhiệm kiềm chế Triều Tiên vì căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nóng lên chính là hậu quả do Mỹ gây ra. Ngoài ra, Reuters dẫn lời người phát ngôn cho biết, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía Cuba để phản ứng về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong chuyến thăm hiếm có tới thủ đô Havana vào tuần tới.

Xem thêm video Triều Tiên phóng tên lửa nghi có tầm ngắm bay tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.