Thời sự Quốc tế

Mỹ, Hàn Quốc có thể thực hiện biện pháp cực mạnh đối trọng với Triều Tiên

Hàn Quốc, Mỹ đang trao đổi về tiến hành tập trận chung có sự tham gia của lực lượng hạt nhân Mỹ nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trong phỏng vấn với báo Chosun Ilbo đăng tải ngày 2/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết: “Để thực hiện chiến lược răn đe mở rộng của Mỹ hiệu quả hơn, chúng tôi đang đối thoại với Mỹ về việc lên kế hoạch, tổ chức tập trận chung về năng lực hạt nhân và phía Mỹ có quan điểm khá tích cực về vấn đề này”.

Ông Yoon nhấn mạnh vũ khí hạt nhân thuộc về Mỹ nhưng quá trình lên kế hoạch, chia sẻ thông tin, tập trận và huấn luyện sẽ được thực hiện chung giữa quân đội Hàn Quốc và các lực lượng hạt nhân của Mỹ.

Nếu Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận chung có sự tham gia của các lực lượng hạt nhân Mỹ sẽ là bước tiến đáng kể so với khái niệm chiến lược răn đe mở rộng trước đó của Mỹ nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, theo ông Yoon.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng trong tình hình hiện nay, ý tưởng về việc Mỹ chìa "chiếc ô hạt nhân" hoặc hỗ trợ răn đe mở rộng cho Hàn Quốc là chưa đủ để trấn an người dân Hàn Quốc. Do đó, để phản ứng tốt hơn trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, Seoul mong muốn tham gia vào hoạt động của các lực lượng hạt nhân Mỹ.

img

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh - Yonhap

Răn đe mở rộng là cam kết của Mỹ về việc sử dụng năng lực quân sự, bao gồm các lực lượng hạt nhân, để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào đồng minh của Washington.

Khi được hỏi liệu ông Yoon có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông sẵn sàng thực hiện, bắt đầu từ đối thoại về các vấn đề viện trợ nhân đạo, mở đường cho liên lạc và đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ông Yoon cho rằng dù không có lý do gì để bác bỏ ý tưởng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên, nhưng trước đó hai bên cần tổ chức các cuộc đối thoại nhằm đảm bảo cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước mang đến kết quả tích cực.

Cuộc phỏng vấn được đăng tải một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu tăng gấp nhiều lần kho hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như đề cập đến Hàn Quốc như “kẻ thù” của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.