Thời sự Quốc tế

Hoa Kỳ: Hàn Quốc đủ giàu để trả thêm tiền cho binh sĩ Mỹ

17/11/2019, 19:17

Trump lâu nay cáo buộc các đồng minh của Mỹ ở Châu Âu và Châu Á là "những kẻ ăn bám".

img
Quân nhân Mỹ - Hàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng Hàn Quốc phải trả thêm chi phí cho việc duy trì binh lính Mỹ trên lãnh thổ nước này.

"Chúng ta có một liên minh rất vững mạnh, nhưng Hàn Quốc là một quốc gia giàu có và có thể cũng như nên trả nhiều hơn để giúp bù đắp chi phí phòng thủ," ông Esper nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc, Jeong Kyeong-doo.

Ông Esper nói rằng: "Dù Hàn Quốc đã cung cấp sự hỗ trợ khá đủ trong quá khứ, nhưng điều quan trọng cần chỉ ra là phần lớn số tiền đó vẫn ở đất nước này. Hơn 90% số tiền đó vẫn ở lại Hàn Quốc mà không đến Mỹ."

Số tiền mà Hàn Quốc chi trả cho sự hiện diện của khoảng 28.000 binh sĩ Mỹ thay đổi. Năm nay, con số này lên tới gần 1 tỷ USD.

Tin tức ở Hàn Quốc cho biết chính quyền Trump đang đòi tăng gấp năm lần khoản tiền đóng góp của Hàn Quốc, lên khoảng 4,7 tỷ USD cho năm 2020.

Phát biểu trước báo giới hôm thứ Tư khi bay tới Seoul, ông Esper từ chối đưa ra con số nhưng cho biết chính quyền Trump đã yêu cầu tăng đáng kể các khoản đóng góp của Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông Esper cho biết các đòi hỏi của Mỹ về việc gánh thêm chi phí quốc phòng hơn không chỉ áp dụng với Hàn Quốc mà còn các đồng minh và đối tác trên toàn cầu.

Tổng thống Trump lâu nay cáo buộc các đồng minh của Mỹ ở Châu Âu và Châu Á là "những kẻ ăn bám" và đặt câu hỏi tại sao Mỹ vẫn giúp phòng thủ các nước này.

Các cuộc thương thuyết với Hàn Quốc về chia sẻ chi phí cho năm 2020 là một trong những vấn đề gây khó chịu lớn cho liên minh, bắt đầu từ Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-53 khi Mỹ và các quốc gia khác can thiệp sau khi Triều Tiên xâm lược miền Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.