Thế giới

Mỹ, Hàn ráo riết triển khai vũ khí phòng thủ Triều Tiên

26/02/2016, 06:01

Việc thảo luận được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày 23/2, nhưng đã hoãn lại theo đề nghị của phía Mỹ.

thu-hat-nhan_EYVV
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Hôm qua, giới chức Hàn Quốc và Mỹ dự kiến thảo luận việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc vào tuần tới, theo Xinhua.

Việc thảo luận được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày 23/2, nhưng đã hoãn lại theo đề nghị của phía Mỹ. Động thái này được khởi động sau khi Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo mà Seoul và Washington cho rằng thực chất là vụ thử tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm của Liên hợp quốc.

Trung Quốc - nước được cho là đồng minh thân cận của Triều Tiên, đã phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc, cho rằng hệ thống này đe dọa trực tiếp các lợi ích an ninh của mình. Còn Hàn Quốc khẳng định việc triển khai THAAD xuất phát từ nhu cầu phòng thủ trước mối đe dọa về hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên và việc này không ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Trước đó (ngày 4/2), giới chức Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về bản dự thảo nghị quyết cho phép mở rộng các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Triều Tiên. Bản dự thảo này có thể được đưa ra bỏ phiếu trong vài ngày tới. Bản dự thảo này được thảo luận trong 7 tuần, sau vụ thử hạt nhân lần 4 của Triều Tiên hồi tháng 1/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.