Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Hàn "tập" tiêu diệt Triều Tiên, chiến binh IS đào ngũ

08/03/2016, 06:27

Mỹ - Hàn luyện phương án diệt cơ quan đầu não Triều Tiên, Gần 200 chiến binh IS đồng loạt đào ngũ...

tap-tran-chung-my-han-do-them-dau-vao-lua-hinh-2
Binh lính Mỹ - Hàn trong một cuộc tập trận trên bãi biển

Mỹ - Hàn luyện phương án diệt cơ quan đầu não Triều Tiên

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, bắt đầu từ ngày 7/-3, quân đội Mỹ - Hàn bắt đầu loạt cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng thấy trong lịch sử, với những phương tiện chiến đấu mạnh mẽ như tàu ​​sân bay hạt nhân CVN 74 USS John C. Stennis, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom tàng hình B-2.

Theo thông báo của Yonhap, phần diễn tập chỉ huy mang tên “Giải pháp then chốt” (Key Resolve) sẽ kéo dài một tuần, còn phần thao diễn thực địa “Đại bàng non” (Foal Eagle) sẽ tiến hành cho đến cuối tháng 4/2016, với sự tham gia của một số lượng binh lính khổng lồ, lên tới hàng trăm nghìn quân.

Theo Yonhap, ngoài những cuộc thao diễn trong khuôn khổ trên, quân đội hai nước cũng đã bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ hải quân chung thường niên mang mật danh “Rồng sinh đôi” (Ssangyong), có sự tham gia của 5.000 binh sĩ Hàn Quốc và 7.000 lính thủy đánh bộ Mỹ.

Trong cuộc tập trận chung này, hải quân Mỹ - Hàn sử dụng tàu đổ bộ tấn công của Mỹ mang tên USS Bonhomme Richard (LHD-6) để thực hiện bài tập đổ bộ quân lên lãnh thổ Triều Tiên, nhằm vào các mục tiêu mang tính chất phủ đầu, nếu chiến sự bùng nổ trên bán đảo này.

Trong đó, có những nội dung luyện tập các phương án tiêu diệt các cơ quan đầu não chính quyền và quân đội, cùng những trung tâm kinh tế trọng yếu và những cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo đó, việc tấn công các trụ sở của giới lãnh đạo Triều Tiên là một trong những mục tiêu trọng điểm, nếu chiến sự nổ ra.

Gần 200 chiến binh IS đồng loạt đào ngũ

thumb_660_9590fef0-b5af-4fcd-95db-db3dac90e9c3
Quân đội Syria đang có các bước tiến rõ rệt trong cuộc chiến với IS

Ngày 7/3, hãng thông tấn FARS của Iran dẫn một nguồn tin tại thành phố Raqqa (Syria)- thủ phủ của IS cho biết con số tay súng của IS đào ngũ, thậm chí gia nhập tổ chức đối phương ngày càng tăng.

Theo nguồn tin trên chỉ trong 2 ngày vừa qua có tới gần 200 thành viên của IS đã đào thoát khỏi tổ chức này. Một nhóm chiến binh Faylak al-Sham hoạt động tại phía bắc Aleppo cho biết đã tiếp nhận hàng chục tay súng của IS đào ngũ.

Quân đội Syria với sự giúp sức của các đồng minh đang có các bước tiến rõ ràng trong việc chiến đấu với IS tại phía đông của tỉnh Aleppo và phía bắc tỉnh Hama đang đe dọa trực tiếp đến "thủ đô IS" Raqqa.

Hoa Kỳ xây dựng căn cứ không quân thứ hai ở Syria

Theo Spunik News, Reuters dẫn các nguồn tin từ người Kurd cho hay, Hoa Kỳ gần như hoàn tất công việc tạo lập căn cứ không quân ở miền bắc Syria do người Kurd kiểm soát, và đã bắt đầu kiến thiết căn cứ thứ hai với công dụng kép - quân sự và dân sự.

Theo dữ liệu của các nguồn tin này, phần lớn công việc trên đường băng cất cánh-hạ cánh trong thành phố khai thác dầu mỏ Rmeylan vùng Al-Hasaka đã hoàn thành. Cùng lúc cũng xây dựng căn cứ không quân mới ở thành phố Kobani phía đông-nam biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong công việc kiến thiết chủ thể này có sự tham gia của mấy chục chuyên viên và kỹ thuật viên Mỹ.

Phát hiện mảnh vỡ mới nghi là của MH370

manh-vo
Một mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion

Một mảnh vỡ thứ hai có khả năng thuộc chiếc máy bay MH370 vừa được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương, chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 2 năm ngày xảy ra thảm kịch hàng không này.

Mảnh vỡ trên dài khoảng 40cm, rộng 20cm được ông Johnny Begue, một người dân sống trên đảo Reunion tìm thấy khi đi dạo trên bờ biển và đã giao lại cho cảnh sát ngay sau đó.

Ông Begue cho biết, mảnh vỡ này cũng có một lớp vỏ sò bám nhẹ giống như mảnh vỡ đầu tiên ông tìm thấy cũng trên đảo Reunion hồi tháng 7 năm ngoái.

Việc phát hiện trên diễn ra vài ngày sau khi một mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Mozambique và đưa về Australia để thẩm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.