Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Hàn tập trận “khủng”, dằn mặt Trung Quốc?

14/03/2016, 08:33

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ - Hàn Quốc đang diễn ra thực chất là một lời cảnh báo tới Trung Quốc.

Triều Tiên doạ quét sạch Manhattan, Mỹ trie
Siêu hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis của Mỹ 

Hôm qua, hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis chạy bằng năng lượng nguyên tử của Mỹ đã cập cảng Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” trong bối cảnh căng thẳng và mối đe doạ từ Triều Tiên ngày càng “nóng”. Cuộc tập trận còn có sự tham gia của hơn 300.000 binh lính Hàn Quốc và 17.000 quân Mỹ.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Syncretic – ông Juaquin Flores nhận định, cuộc tập trận này nhắm tới Triều Tiên nhưng đồng thời nó cũng là thông điệp gửi tới Trung Quốc. Theo ông, “Mỹ e ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc về sức mạnh cũng như sức ảnh hướng tới khu vực Thái Bình Dương… Thực tế, chúng ta đang sống trong thời đại mà quyền bá chủ toàn cầu của Mỹ bị lung lay, đồng nghĩa họ không thể phô trương quyền lực”.

“Có thể thấy, Mỹ không muốn chấp nhận thực tế rằng các nước khác trên thế giới bắt đầu đuổi kịp tốc độ quân sự của nước này”. Và qua cuộc tập trận trên, họ muốn phô trương sức mạnh quân đội.

Chuyên gia nhận định là vậy. Song về phía Trung Quốc, nước này không phản đối việc Mỹ - Hàn tập trận thường niên.

Tuy nhiên, về phía Triều Tiên, nước này liên tiếp lên án mạnh mẽ cuộc tập trận, cho rằng “đây là động thái chiến tranh hạt nhân” nhằm chuẩn bị cho cuộc xâm lược Triều Tiên. Quân đội nước này tuyên bố sẽ đáp trả bằng “cuộc tấn công tối chính xác theo phong cách Triều Tiên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.