Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Hàn trả sát thủ 300.000 USD để ám sát Chủ tịch Triều Tiên?

13/05/2017, 18:28

Bình Nhưỡng sẽ xem xét việc hợp tác với chính quyền mới của Hàn Quốc

Bà Choe Son-hui, Phó Tổng Cục trưởng Cục

Bà Choe Son-hui, Phó Tổng Cục trưởng Cục Quan hệ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên 

Tình báo Mỹ, Hàn trả sát thủ 300.000 USD để ám sát Chủ tịch Triều Tiên

Ngày 13/5, tờ Sputniks dẫn phát biểu của Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyun-joong tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 12/5, cho biết, các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đã trả tổng cộng 300.000 USD cho một kẻ ám sát tên Kim, công dân Triều Tiên để thực hiện nhiệm vụ ám sát lãnh đạo tối cao Triều Tiên,

Ông Kim từ chối tiết lộ tên đầy đủ của người được cho là kẻ sát nhân nói trên. Đại sứ Kim Hyun-joong cho rằng, âm mưu ám sát được lên kế hoạch thực hiện vào dịp lễ hội, sử dụng các chất độc hoá sinh như phóng xạ hoặc chất độc hoá học dạng phân tử nano để ám sát ông Kim Jong-un mà không cần tiếp cận.

Sát thủ Kim đã liên lạc với tình báo Mỹ, Hàn qua bộ thu phát sóng vệ tinh để liên lạc. Sát thủ này đã liên lạc với phía tình báo Mỹ-Hàn 4 lần để nhận nhiệm vụ tính đến năm 2016.

Triều Tiên chần chừ hợp tác với chính quyền mới của Hàn Quốc

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, thông tấn Hàn Quốc (Yonhap), khi được hỏi về khả năng hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bà Choe Son-hui, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên trả lời: “Chúng tôi sẽ xem xét”.

Trước đó, khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đàm phán với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không, bà Choe Son-hui khẳng định sẵn sàng đàm phán với Washington khi có điều kiện thích hợp.

Nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên phụ trách quan hệ Mỹ -Triều đưa ra bình luận trên tại thủ đô Bắc Kinh, trên đường trở về từ Nauy. 

Theo truyền thông Nhật, sở dĩ bà Choe tới Nauy là để chuẩn bị cho cuộc họp 2 bên với các cựu quan chức Mỹ. Theo hãng tin Reuters, ít nhất 1 cựu quan chức Mỹ của chính quyền cũ đã tham gia cuộc họp, không có đại diện của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Hiện nay, mối quan hệ Bình Nhưỡng và Washington đang leo thang căng thẳng; Cả hai bên liên tục đe doạ tấn công quân sự trong nhiều tuần trở lại đây. 

Video xem thêm:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.