Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Hàn trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

11/06/2016, 18:48

Ngày 11/6, quân đội Hàn Quốc tiếp tục chiến dịch xua đuổi tàu cá trái phép của Trung Quốc.

Hàn Quốc phối hợp với Bộ Chỉ huy Liên

Hàn Quốc phối hợp với Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc trấn áp tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép

Giới chức chính phủ cho biết, Hàn Quốc đã cử 4 tàu chở nhân viên cảnh sát, quân đội ra vùng biển trung lập nơi cửa sông Hàn gặp Biển Vàng để thực hiện chiến dịch trấn áp tàu cá đánh bắt trái phép.

Đây là ngày thứ hai Hàn Quốc thực hiện hoạt động này kể từ khi Hàn Quốc phối hợp với Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu, thực hiện chiến dịch chung lần đầu tiên nhằm trấn áp các tàu cá đánh bắt trái phép tính từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1953. Chiến dịch này khởi động từ ngày 10/6.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cam kết sẽ hợp tác với Hàn Quốc ngăn chặn tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, khoảng 10 tàu đánh cá Trung Quốc đã xâm nhập các vùng biển mà nước này kiểm soát trong ngày đầu tiên thực hiện chiến dịch.

Đến sáng sớm ngày 11/6, các tàu cá này vẫn ở nguyên vị trí. Một quan chức giấu tên nói: “Quân đội Hàn Quốc sẽ tấn công, yêu cầu dừng ngay hoạt động đánh bắt cá lúc triều cường nếu những tàu đánh cá này xâm phạm vào lãnh hải của chúng tôi và đánh bắt trái phép”. Giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết, hoạt động trấn áp tàu cá vi phạm sẽ được duy trì cho đến khi tàu cá cuối cùng của Trung Quốc dời khỏi cửa sông Hàn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính, trong 5 tháng đầu năm 2016, tàu đánh cá Trung Quốc đã bị phát hiện đánh bắt cá trong vùng biển trung lập giữa Hàn Quốc - Triều Tiên khoảng 520 lần.

Tháng 6 này là mua cao điểm bắt cua xung tại ngư trường rộng lớn này, dự kiến sẽ thu hút nhiều hơn nữa ngư dân Trung Quốc xâm nhập khu vực biên giới nhạy cảm giữa hai miền Triều Tiên.

Theo hiệp ước đình chiến giữa Hàn Quốc – Triều Tiên, chỉ những tàu đánh cá đã đăng ký với Hàn Quốc/Triều Tiên mới có thể đánh bắt tại các vùng biển trung lập. Tàu nước ngoài và tàu cá chưa đăng ký với hai nước đều không được phép hoạt động tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.