Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Hàn triển khai THAAD, Nga cảnh báo chạy đua vũ trang

10/03/2017, 18:08
image

Nga cảnh báo chạy đua vũ trang xảy ra trong khu vực khi Mỹ-Hàn triển khai hệ thống THAAD.

58c1bdc4c46188dc308b4699

Những thành phần của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã được chuyển đến Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Nga mới ra tuyên bố cho rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc sẽ gây bất ổn và dẫn tới chạy đua vũ trang trong khu vực, theo RT ngày 9/3.

"Ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi tình trạng an ninh đang căng thẳng, một yếu tố nguy mới hiểm đã xuất hiện có khả năng làm phức tạp hóa vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và tạo ra cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực", thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Tuyên bố của phía Nga được đưa ra trong mối cảnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ ngày 7/3 tuyên bố đã triển khai tổ hợp THAAD tại Hàn Quốc bằng việc bắt đầu đưa hai bệ phóng tới căn cứ không quân Osan.

Quyết định triển khai THAAD của Mỹ-Hàn được đưa ra rất nhanh chóng ngay sau khi Triều Tiên tiến hành phóng 4 tên lửa đạn đạo hướng về phía Nhật Bản.

Kể từ khi dự định triển khai hệ thống này, cả hai nước Mỹ-Hàn đã đều tuyên bố rằng THAAD chỉ được sử dụng để chống lại mối đe dọa của Triều Tiên chứ không có ý nhắm vào bất cứ nước nào khác.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt vì cho rằng THAAD sẽ làm mất cân bằng chiến lược trong khu vực.

Xem thêm video:

Vào hôm 7/3 vừa qua, Straits Times còn đưa tin Trung Quốc tuyên bố kiên quyết bảo vệ các lợi ích an ninh nước này sau khi Mỹ bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc.

Phía Trung Quốc còn nói thêm rằng nếu nhất quyết triển khai THAAD, Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải "gánh chịu mọi hậu quả" từ ảnh hưởng của hành động gây mất cân bằng chiến lược này.

Cũng trong ngày 7/3, giới chức Trung Quốc đã đóng cửa 39 cửa hàng bán lẻ của Lotte ở nước này với lý do an toàn về hỏa hoạn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc làm này giống như một sự “trả đũa” đối với quyết tâm triển khai THAAD của Hàn Quốc và Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.