Thế giới

Mỹ hoan nghênh Nhật tuần tra trên Biển Đông

15/06/2015, 14:37

Máy bay tuần tra P-3C mà Nhật Bản đang sở hữu thích hợp cho hoạt động tuần tra trên biển Đông.

 

pc3 nhat ban
Máy bay tuần tra P-3C mà Nhật Bản đang sở hữu có các tính năng vượt trội, thích hợp cho hoạt động tuần tra trên biển Đông. 

 Cuối tuần trước, tại Ba Lan đã diễn ra các cuộc tọa đàm về biển Đông. Nhà báo Rafal Tomanski thuộc báo Rzeczpospilta (Ba Lan) đã điểm lại các hành động gần đây của Trung Quốc trên biển Đông, từ việc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 tại vùng biển của Việt Nam đến việc xây dựng đảo nhân tạo và củng cố, mở rộng các đảo chiếm đóng bất hợp pháp của VN. Nhà báo Tomanski cho rằng: Hành động của Trung Quốc ở biển Đông là trái với luật pháp quốc tế, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Ông khẳng định sự phá vỡ nguyên trạng các đảo này sẽ tác động tiêu cực tới an ninh, ổn định ở khu vực và thế giới.

Giáo sư, Tiến sỹ về quan hệ quốc tế Malgorzata Pietrasiak thuộc Đại học Tổng hợp Lodz (Ba Lan), sau khi phân tích cơ sở khoa học về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã đưa ra kết luận: Việt Nam có chứng cứ pháp lý, lịch sử trong việc khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Trước đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tái khẳng định lập trường phản đối khả năng Trung Quốc tuyên bố lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông. Bà Bishop cho rằng, bất kỳ hành động đơn phương nào cũng có thể gây căng thẳng và dẫn đến một hình thức xung đột nào đó. Australia sẽ lên tiếng phản đối nếu Bắc Kinh đơn phương tuyên bố lập ADIZ tại biển Đông.  Bà Bishop cũng kêu gọi tất cả các quốc gia có lợi ích trong việc duy trì quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông nên xác định rõ lập trường của mình đối với Trung Quốc.

Cùng thời gian, Đô đốc Harry Harris, tân Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) vừa tuyên bố sẽ hoan nghênh các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tuần tra trên biển Đông - khu vực Trung Quốc đang gia tăng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo bất chấp sự chỉ trích của quốc tế, theo Kyodo.

Đô đốc Harris nhấn mạnh: Máy bay tuần tra P-3C mà Nhật Bản đang sở hữu có các tính năng vượt trội, thích hợp cho hoạt động tuần tra trên biển Đông.  “Tôi hoan nghênh cơ hội phối hợp chặt chẽ với các tàu và máy bay của SDF trên khắp khu vực này”, ông Harris.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.