Hồ sơ tài liệu

Mỹ hối thúc Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc an ninh châu Á

04/06/2016, 10:52
image

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra lời kêu gọi Trung Quốc nên tuân thủ “mạng lưới an ninh có nguyên tắc” của châu Á.

13335385_1022207204559125_442548576_n

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016. 

Kêu gọi của ông Ashton Carter được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á, hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La năm nay được tổ chức tại Singapore, từ 3-5/6. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không quên “nhắc khéo” Trung Quốc về sự hiện diện “của quân đội hùng mạnh nhất thế giới”, không ai khác chính là nước Mỹ, đồng thời là quốc gia bảo đảm cho an ninh khu vực châu Á trong nhiều thập kỷ tới.

Tại Đối thoại Shangri-La, ông Carter khẳng định, chính sách xoay trục của Mỹ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn tiếp tục được thực hiện như “một trong những cam kết và thể hiện sức mạnh”.

Theo ông Carter, những căng thẳng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc ngang nhiên đưa ra những yêu sách chủ quyền vô lý, xây đảo nhân tạo trái phép, chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay chủ nghĩa bạo lực cực đoan đang thách thức hòa bình khu vực và “buộc các nhà lãnh đạo phải đưa ra kế hoạch nhằm bảo đảm nguyên tắc cho một tương lai tích cực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, việc xây dựng nguyên tắc mạng lưới an ninh sẽ giúp chống lại những hành động đáng quan ngại và đối phó với diễn biến của đổi khí hậu, đồng thời cho biết, Mỹ và nhiều quốc gia châu Á đã và đang đẩy mạnh hợp tác an ninh trước áp lực và những “mối đe dọa”.

“Ngay cả khi Mỹ vẫn đảm bảo duy trì an ninh trong khu vực trong các thập kỷ tới – không còn nghi ngờ gì về điều này – song các quốc gia cần cam kết hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter.

Ông Carter cũng cho rằng, “các hành động chưa từng có” của Trung Quốc gần đây bằng việc theo đuổi các yêu sách phi lý ở Biển Đông, an ninh mạng và hàng không đã làm dấy lên mối quan ngại thực sự về âm mưu của Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi, hoặc Bắc Kinh nên tôn trọng nguyên tắc an ninh khu vực, hoặc đang “tự xây dựng Vạn lý Trường Thành để tự cô lập mình”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter nhấn mạnh: “Mỹ hoan nghênh sự hiện diện của một Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đóng vai trò và trách nhiệm trong mạng lưới an ninh khu vực”.

Cùng ngày, theo Kyodo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết nước này quan ngại sâu sắc về những động thái đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông; cũng như việc xây dựng các tiền đồn được sử dụng vì mục đích quân sự ở một số khu vực trong vùng biển tranh chấp.

Ông Nakatani cũng khẳng định tại Đối thoại Shangri-La rằng không một nước nào có thể là "người ngoài cuộc" khi liên quan đến sự ổn định khu vực.

>>> Xem thêm video Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam gặp song phương với đoàn Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.