Hồ sơ tài liệu

Mỹ hứa giúp công lý, Nga-Thổ bình thường hóa quan hệ

04/09/2016, 17:48
image

Bên lề G20, nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những cuộc tiếp xúc đáng chú ý, theo Reuters 4/9.

tinhieukhoisactrongquanhengathonhiky

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Trung Quốc hôm 3/9 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, tuyên bố sẽ giúp chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thiết lập lại trật tự sau cuộc đảo chính hồi tháng 7.

Tuyên bố được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra tại cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Hàng Châu hôm 3/9.

“Tôi đã đảm bảo với ông Erdogan về việc, Bộ Tư pháp và lực lượng an ninh quốc gia của chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ rằng những người thực hiện đảo chính sẽ được đưa ra công lý, đồng thời khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi các cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm qua (3/9).

Xem video Nga-Thổ bắt tay, đồng ý ngồi lại bàn về Syria:

Hai bên nhất trí thành lập quỹ đầu tư chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukaev, vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 tới đây, Nga và Thổ sẽ có danh sách các dự án cũng như phân bổ hạn mức đầu tư để triển khai nguồn quỹ này.

Đây được xem là một tín hiệu tốt trong việc khôi phục lại mối quan hệ giữa hai đồng minh cũ kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay Nga ở vùng biên giới Syria hồi năm 2015. Từ đó tới nay, Nga áp đặt nhiều lệnh cấm thương mại đối với Ankara, lượng khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng sụt giảm tới 87% chỉ trong 6 tháng đầu năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố việc bình thường hóa quan hệ Nga- Thổ Nhĩ Kỳ là rất đáng khích lệ. “Tôi chắc chắn chúng ta sẽ tiến bộ và thành công trong việc bình thường hóa quan hệ, phát triển hợp tác trong nước”.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng hai bên có rất nhiều việc cần làm nhằm khôi phục lại mối quan hệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.