Quân sự

Mỹ: Iran từng cố bắn hạ máy bay MQ-9 Reaper vào tuần trước

20/06/2019, 18:01

Thông tin này được nguồn tin trong quân đội Mỹ tiết lộ sau vụ một chiếc máy bay do thám tầm xa của Mỹ bị Iran bắn hạ.

img
Máy bay không người lái có vũ trang MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ.

Video: Sốc cảnh Iran bắn rơi máy bay quân sự MQ-4C Triton của Mỹ

Video: Sốc cảnh Iran bắn rơi máy bay quân sự MQ-4C Triton của Mỹ

Iran tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh sau khi Mỹ xác nhận rằng máy bay bị bắn rơi trong không phận quốc tế trên eo biển Hormuz.

Kênh ABC News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, và hôm thứ Năm tuần trước, Iran đã dùng tên lửa phòng không cố gắng bắn hạ một chiếc MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ.

Thông tin này được nguồn tin trong quân đội Mỹ tiết lộ sau vụ một chiếc máy bay do thám không người lái tầm xa MQ-4C Triton của nước này bị phòng không Iran bắn hạ vào ngày 20/6.

MQ-4C Triton là máy bay giám sát không vũ trang được trang bị động cơ phản lực, có khả năng hoạt động ở độ cao tới 60.000 feet (tương đương khoảng 18,2 km). Đây là phiên bản của máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ mà Không quân của nước này có tên gọi khác là RQ-4 Global Hawk.

Kênh ABC News dẫn lời nguồn tin quân sự cho rằng, vụ việc bắn rơi chiếc MQ-4C Triton không phải là lần đầu tiên vì trong những ngày gần đây, Iran đã cố gắng tấn công một máy bay không người lái của Mỹ ở ngoài khơi Vịnh Oman.

Thứ Năm tuần trước, Iran đã cố gắng bắn một chiếc MQ-9 Reaper đang giám sát cuộc tấn công vào một trong hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman.

Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu nhưng Iran đã lên tiếng bác bỏ.

"Theo đánh giá của chúng tôi, một tên lửa đất đối không SA-7 đã được cải tiến của Iran đã cố gắng bắn hạ chiếc MQ-9 của Mỹ, lúc 6:45 sáng giờ địa phương, ngày 13 tháng 6, trên Vịnh Oman, để phá vỡ sự giám sát của Mỹ khi theo dõi lực lượng Iran (mà Mỹ cáo buộc) đã tấn công vào một tàu chở dầu đang lưu thông qua khu vực này", Trung tá quân đội Mỹ Earl Brown nói với ABC News.


Đầu tháng 5, Lầu Năm Góc đã đưa nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln và máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn vào lực lượng Hoa Kỳ và lợi ích của của nước Mỹ trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.