Thế giới

Mỹ kêu gọi các bên bình tĩnh sau phán quyết của tòa PCA

13/07/2016, 05:56
image

Mỹ lên tiếng kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết của PCA và tránh các hành động khiêu khích.

resize_images1617721_anh_2

Biểu tình phản đối Trung Quốc bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati, Philippines ngày 12/7. (Ảnh: Reuters)

Washington Post ngày 12/7 cho biết, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố khẳng định phán quyết của PCA là "đóng góp quan trọng đối với mục đích chung của giải pháp hòa bình" cho các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng bày tỏ "hy vọng và mong muốn" các bên sẽ tuân thủ những nghĩa vụ đối với phán quyết có tính ràng buộc pháp lý về Biển Đông nói trên.

Hoa Kỳ đồng thời hối thúc tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền tránh những tuyên bố hoặc “hành động khiêu khích” sau khi PCA ra phán quyết này.

Ông John Kirby còn cho biết rằng quyết định của PCA đóng vai trò như một cơ hội mới để nối lại các nỗ lực giải quyết tranh chấp hàng hải một cách hòa bình. Mỹ nhấn mạnh vẫn tiếp tục nghiên cứu về phán quyết trên của PCA.

Tuy nhiên, phán quyết trên có thể dẫn tới sự bất đồng lớn hơn giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ vẫn có tiếng nói quốc tế hàng đầu và việc nước này yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của tòa án.Vấn đề tranh chấp trên Biển Đông đã trở thành một “liều thuốc thử” cho năng lực duy trì vai trò dẫn đầu của Mỹ trong an ninh hàng hải châu Á, giữa lúc quyền lực của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, Bắc Kinh từ chối tham gia vào tiến trình ra phán quyết của PCA mà thay vào đó triển khai chiến dịch tuyên truyền toàn cầu để lôi kéo các quốc gia ủng hộ mình .

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.