Thế giới

Mỹ kêu gọi tăng áp lực lên Triều Tiên ở hội nghị Vancouver

17/01/2018, 08:57

Hội nghị Ngoại trưởng về an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đã chính thức khai mạc tại TP Vancouver, Canada.

Ngoại trưởng ...

Ngoại trưởng của các nước Nhật Bản, Canada, Hoa Kỳ, Hàn Quốc (từ trái sang phải)

Theo Reuters, trưa ngày 16/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng nước chủ nhà Chrystia Freeland, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã lần lượt có các bài phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh "chúng ta phải tăng “cái giá” mà Triều Tiên phải trả cho hành vi của mình, đến mức chính quyền Bình Nhưỡng phải bước vào bàn đàm phán để tiến hành những cuộc thảo luận đáng tin cậy”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối từ bỏ việc phát triển tên lửa, hạt nhân có khả năng tấn công vào Hoa Kỳ mặc dù các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc ngày càng nghiêm trọng, làm tăng mối lo ngại về một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho rằng, thế giới không nên ngây thơ về “cuộc tấn công quyến rũ” của Triều Tiên trong cuộc đàm phán với Hàn Quốc trước Olympics mùa Đông tháng tới tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Ông Taro Kono cho rằng “hiện không phải thời điểm để giảm bớt sức ép hay trao thưởng cho Triều Tiên. Việc Bình Nhưỡng tiến hành đối thoại có thể được xem như bằng chứng cho thấy các biện pháp trừng phạt đang phát huy tác dụng”.

Ông Tillerson nói rằng Triều Tiên không được phép "lái mũi nhọn" sang Hoa Kỳ thông qua các cuộc giải quyết với đồng minh của Mỹ; và nhắc lại việc Washington từ chối đề xuất của Trung Quốc và Nga đối với Hoa Kỳ và Hàn Quốc để dừng các cuộc tập trận quân sự để đổi lấy chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết hội nghị này sẽ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả chiến dịch "áp lực tối đa" ở Bình Nhưỡng của Hoa Kỳ.

Theo nghị trình, hội nghị sẽ được chia thành nhiều phiên thảo luận theo các chủ đề gồm Đánh giá tình hình hiện tại, Các biện pháp trừng phạt, Phi hạt nhân hóa, Ngoại giao và các bước đi tiếp theo. Kết thúc hội nghị sẽ có cuộc họp báo chung của Ngoại trưởng Freeland và người đồng cấp Mỹ Tillerson.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh đang có một số bước tiến tích cực trong quan hệ liên Triều với việc hai bên lần đầu tiên nối lại đàm phán cấp cao sau 2 năm đình trệ và Triều Tiên đang có kế hoạch cử đoàn vận động viên tới Hàn Quốc tham dự Olympics mùa Đông PyeongChang 2018.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của Nga và Trung Quốc - hai đối tác chủ chốt trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên - khiến cho các bên khó có thể tìm được một giải pháp ngoại giao toàn diện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.