Hồ sơ tài liệu

Mỹ kêu gọi tăng cường Hải quân trước động thái TQ trên Biển Đông

08/01/2016, 15:15

Mỹ lên tiếng trước sự việc hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Peter Cook cho biết, hiện nay, có khoảng 3 chuyến bay dân sự đã đáp xuống một trong những hòn đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông, Ông Cook cho biết: "Chúng tôi quan ngại về những chuyến bay này. Đồng thời, chúng tôi cũng lo ngại tất cả những hành động tương tự mà Trung Quốc thực hiện trên các đảo đá đang có tranh chấp trên Biển Đông".

"Bất cứ hành động do nước nào thực hiện, cố tình hoặc làm gia tăng căng thẳng trên các đảo đá tranh chấp, quân sự hóa hoặc có những hành động bồi đắp, cải tạo trên những hòn đảo này chỉ gây thêm bất ổn trên Biển Đông". "Chúng tôi kêu gọi cần phải đưa ra nghị quyết ngoại giao để giải quyết vấn đề trên Biển Đông. Rõ ràng những chuyến bay như vậy không hề giúp thế giới ổn định hơn" - ông Cook nói.

Trong bối cảnh này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan chỉ trích các đề xuất của chính quyền Tổng thổng Obama đó là thu hẹp quy mô hải quân Mỹ. Trước tình hình căng thẳng leo thang trên Biển Đông, "chúng ta không nên làm theo đề xuất của chính quyền Tổng thống Obama - thu hẹp số lượng tàu xuống quy mô như trước Chiến tranh Thế giới thứ Nhất. Thay vào đó, chúng ta cần phải củng cố quân đội mạnh mẽ, Hải quân vững chắc và chính sách ngoại giao thiết thực - những yếu tố mà hiện Mỹ chưa có".

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy đường băng và các công t
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy đường băng và các công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo đá bồi đắp nhân tạo trên Biển Đông

Trước đó, ngày 7/1, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng về sự việc hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông Lê Hải Bình tuyên bố: “Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hảihàng không ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp. Việt Nam khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên Hợp quốc, luật pháp quốc tế".

Ngày 6/1, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin, Trung Quốc đã cho đáp trái phép 2 chiếc máy bay xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đường băng trên Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử) dài 3.000 mét là một trong ba đường băng Trung Quốc đã tiến hành xây dựng bất hợp pháp từ năm 2014 sau hoạt động bồi đắp trái phép các đảo đá và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.