Hồ sơ tài liệu

Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công người Kurd ở Syria

30/08/2016, 19:10
image

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Thổ không nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria, theo Press TV 30/8.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc tấn công vào lực lư

Lính Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc tấn công vào lực lượng IS tại Syria hôm 27/8 (Ảnh: AFP)

Tuyên bố được ông Carter đưa ra tại một cuộc họp báo hôm 29/8, trong đó kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nên “dốc toàn lực” cho cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chứ không nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria.

“Chúng tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống IS chứ không phải nhằm vào Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) như chúng tôi có được thông tin trong vài ngày qua”, Reuters dẫn lời ông Carter.

Hôm 24/8 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Syria, đưa xe tăng và quân đội vượt biên giới vào lãnh thổ Syria dưới sự yểm trợ của máy bay Mỹ, phối hợp chống IS.

Xem thêm video Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tấn công IS:

SDF là một lực lượng liên minh giữa dân quân Ả rập và người Kurd, được sự hậu thuẫn đáng kể của Lầu Năm Góc, như một đồng minh chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Hiện, SDF đang kiểm soát các khu vực dọc theo biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe tăng và binh sĩ vượt biên giới vào Syria để truy quét IS, và có những lo ngại việc nước này tranh thủ tấn công lực lượng người Kurd ở Syria. Lực lượng này bị cho là sẽ tăng cường thêm sức mạnh cho Đảng Lao động người Kurd (PKK), vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Về phần mình, Ankara cho rằng chiến dịch quân sự của mình là nhằm mục đích “dọn sạch” IS và ngăn chặn lực lượng người Kurd mợ rộng ảnh hưởng ở phía bắc Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter cho biết thêm, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford hôm 28/8 vừa qua cũng đã truyền đạt thông điệp này tới phía Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Carter khẳng định sẽ kiên định thông điệp trên với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến công du châu Âu tuần tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.