Thế giới

Mỹ khởi động lại Hạm đội 2, sẵn sàng đối phó với Nga

25/08/2018, 17:10

Hạm đội thứ 2 của Mỹ vừa chính thức tái hoạt động với tham vọng trở thành lực lượng đáng gờm.

Hiện chưa rõ Hạm đội 2 của Mỹ được bie

Hiện chưa rõ Hạm đội 2 của Mỹ được biên chế những phương tiện quân sự nào

Phát biểu trong ngày nhận trách nhiệm lãnh đạo Hạm đội 2 của Mỹ tại buổi lễ được tổ chức tại Căn cứ Hải quân Norfolk, Virginia, ông Andrew Lewis bày tỏ lo ngại một số "kẻ xấu" trên quốc tế đang đe doạ “tự do tươi sáng mà chúng ta đang gìn giữ, tìm cách gây ảnh hưởng và xoá bỏ trật tự thế giới mà Mỹ đã thiết lập.

Ông hứa hẹn sẽ “xây dựng một một hạm đội sẵn sàng chiến đấu” dọc khu vực từ Bờ biển Đông của Mỹ tới Biển Barents, ngoài khơi Na Uy, Nga gần Vòng Bắc Cực. 

Screen Shot 2018-08-25 at 16.34.59

Lễ tái kích hoạt Hạm đội 2

Hạm đội này vốn có 126 tàu và tàu ngầm hoạt động, hứa hẹn một lần nữa giúp “duy trì vị thế hàng hải hàng đầu của Mỹ… Hạm đội thứ 2 sẽ tăng cường khả năng đối phó linh hoạt trong khu vực từ vùng biển phía Đông đến Biển Barents".

7 năm trước, hạm đội này bị giải thể để tiết kiệm chi phí, phục vụ chiến lược khác của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, chuyển gần như toàn bộ nhân sự, tàu chiến và trách nhiệm hoạt động sang Bộ tư lệnh Các lực lượng Hạm đội Mỹ.

Song, hiện nay, phía Mỹ cho rằng, thực tế việc giải tán Hạm đội 2 đã tạo cơ hội cho Quân đội Nga phô trương sức mạnh và can dự vào các cuộc xung đột như tại miền Đông Ukraine hay Syria, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của họ và khiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.