Thế giới

Mỹ không "buông tha" Nga trong chiến lược mới của ông Trump

20/12/2017, 08:03

Rạng sáng 19/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Trump đã có bài phát biểu công bố chiến lược an ninh quốc gia mới 2017.

34

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới

Rạng sáng 19/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu công bố chiến lược an ninh quốc gia mới 2017. Trong tuyên bố ông chủ Nhà Trắng lên tiếng cáo buộc Chính phủ Nga đã can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của các quốc gia trên toàn cầu.

Né tránh cuộc bầu cử 2016

Những lời chỉ trích Nga được đưa ra trong chiến lược an ninh quốc gia mới dựa trên tầm nhìn Nước Mỹ trước tiên (America First) của ông Donald Trump. Chiến lược mới này cho thấy quan điểm của các nhà ngoại giao Mỹ rằng, Nga đã làm suy yếu các lợi ích của Mỹ ở trong và ngoài nước. Nội dung chiến lược mới đề cập: “Thông qua các hình thức hiện đại hóa của các chiến thuật gây ảnh hưởng chính trị, Nga đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia trên thế giới”.

Tuy nhiên, cáo buộc này của ông Trump lại né tránh việc trích dẫn trực tiếp tuyên bố trước đó của các cơ quan tình báo Mỹ khi nghi ngờ Nga đã can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 mà ông Donald Trump là một trong “những người trong cuộc”.

Chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được coi như chính sách quan trọng mà Hoa Kỳ sẽ hướng tới trong kỷ nguyên mới. Đây là sự kết hợp chặt chẽ 4 lợi ích quốc gia cốt lõi, bao gồm: Bảo vệ lãnh thổ Hoa Kỳ, thiết lập lại sức mạnh quân sự, tăng cường tầm ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới và theo đuổi chính sách thương mại có lợi hơn cho Hoa Kỳ. Trong tuyên bố của mình, ngoài Nga, Tổng thống Trump cũng đã công khai đưa Trung Quốc trở thành một trong những thách thức thực sự đối với các giá trị cũng như ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên toàn cầu.

Khoảng 650 người tại Nhà Trắng đã hoan nghênh bài phát biểu này của ông Trump. Trong đó, có Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, một số thư ký Nội các, các nhà lập pháp, nhân viên quân sự, viên chức từ cơ quan tình báo và các cơ quan Chính phủ khác.

“Moscow đã sử dụng hoạt động thông tin như một phần của nỗ lực tấn công máy tính để gây ảnh hưởng đến dư luận trên toàn cầu. Nga đã trà trộn các hoạt động bí mật và những hoạt động trực tuyến giả mạo với các phương tiện truyền thông Nhà nước, các trung gian và người dùng mạng xã hội hoặc mồi nhử”, tuyên bố của ông Trump cho hay.

Trước đó, dù Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã điều tra xem liệu các trợ tá trong chiến dịch tranh cử của ông Trump có hợp tác với Nga hay không, nhưng chính quyền Moscow và bản thân ông Trump từ lâu đã nhiều lần phủ nhận.

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng từng đưa ra kết luận cho rằng, Moscow đã giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thông qua việc tấn công mạng và phát tán email mật của bà Hillary Clinton khiến ứng viên này gặp rắc rối và tuyên truyền chúng trên truyền thông xã hội.

Các mạng xã hội Facebook, Google và Twitter Inc của Mỹ cũng đang phải đối mặt với một phản ứng dữ dội sau khi có cáo buộc rằng người Nga đã sử dụng dịch vụ của họ để truyền bá thông điệp chia rẽ người Mỹ trong cuộc chạy đua bầu người đứng đầu Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, một số quốc gia phương Tây khác, trong đó có Pháp đã cáo buộc Nga đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử của họ.

Lợi ích quốc gia trên hết

Theo hãng tin Reuters, kể từ khi lên nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump đã nhiều lần nói về việc muốn cải thiện quan hệ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin dù Moscow “đã làm hỏng chính sách của Mỹ ở Syria và Ukraine; ít thực hiện các hành động hữu ích để giúp Washington trong cuộc xung đột với Triều Tiên”. Tuy nhiên, chỉ sau bài diễn văn của ông chủ Nhà Trắng, Reuters mới cho rằng, dư luận đã thấy một cách rõ ràng nhất tầm nhìn Nước Mỹ trước tiên của ông Trump.

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng, ông nhận được một cuộc điện thoại từ ông Putin hôm chủ nhật để cảm ơn về việc các thông tin tình báo của Mỹ đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công bằng bom ở TP St. Petersburg của Nga. Nhưng sự hợp tác này chỉ là đơn thuần. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Mặc dù chúng ta tìm kiếm các cơ hội hợp tác như vậy, nhưng sẽ phải tự đứng vững vì chính chúng ta, vì nước Mỹ như chúng ta chưa từng có trước đây”.

Một số nhà quan sát nhận định rằng, chiến lược vừa được công bố cũng cho thấy quan điểm thiên về chủ nghĩa thực dụng của ông Trump khi cho rằng, Hoa Kỳ phải “duy trì hòa bình bằng sức mạnh” và bảo vệ các lợi ích của nước Mỹ trên toàn cầu. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức tham gia vào việc chuẩn bị chiến lược an ninh quốc gia mới cho hay: “Chiến lược của ông Trump bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi quan điểm của các quan chức an ninh quốc gia hơn là của chính Tổng thống”.

Dù thế nào, Washington cũng đã gửi đến tất cả đại sứ quán Hoa Kỳ trên toàn thế giới thông điệp mà các nhà ngoại giao phải truyền tải về chính sách mới cho thấy sự nhất quán của Washington, trong đó cáo buộc “Nga là một nhân tố tiêu cực trên trường quốc tế và Washington coi Moscow là một đối thủ”.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Harry Kazianis, một nhà phân tích của National Interest cho rằng: “Moscow có thể làm nồng ấm mối quan hệ Nga - Mỹ trong giây lát, nhưng đất nước của Tổng thống Putin sẽ không còn quá ân cần khi bị Mỹ gán cho cái mác “một kẻ thù của nước Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.