Quân sự

Mỹ không cần ông Assad ra đi mà chỉ cần Nga, Iran rời khỏi Syria?

23/06/2020, 08:14

Mỹ thực sự muốn trở lại tình hình năm 2011, đó là khi không có quân đội Nga và Iran ở Syria.

img
Quân đội Nga ở Syria.

Mỹ không đòi Tổng thống Syria Bashar Assad từ chức ngay lập tức và đòi Nga rút khỏi Syria, truyền thông Nga dẫn lời Đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria - ông James Jeffrey nói.

"Đặc trưng cho cách tiếp cận của chúng tôi là không đòi hỏi một chiến thắng hoàn toàn. Chúng tôi không nói rằng Assad phải ra đi, chúng tôi nói rằng Assad và chính phủ của ông nên thay đổi hành vi của họ. Chúng tôi cũng không nói rằng người Nga phải rời đi”, – ông Jeffrey tuyên bố tại hội nghị trực tuyến ở Middle East Institute.

Theo ông Jeffrey, Mỹ thực sự muốn trở lại tình hình năm 2011, đó là khi không có quân đội Nga và Iran ở Syria.

Tất nhiên, ai cũng hiểu điều này có nghĩa là ông Assad có nắm quyền đi nữa cũng khó có thể tồn tại lâu nếu không có các đồng minh, đặc biệt là Nga.

Dù luôn phản đối sự hiện diện của Nga ở Syria, nhưng ông Jeffrey cho rằng chính sách của Hoa Kỳ không phải là cố gắng để khiến họ (quân đội Nga) rời bỏ Syria.

Đầu tháng 6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Schenker nói rằng Nga nên cuốn gói khỏi Trung Đông, bởi vì Washington cáo buộc Moscow đóng "vai trò phá hoại" ở đó.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Washington chủ trương đòi Tổng thống Syria Bashar Assad ngay lập tức phải từ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.