Hồ sơ tài liệu

Mỹ không kích, hai lãnh đạo IS "hết đường sống"

02/07/2016, 13:55
image

Hai chỉ huy cấp cao của phiến quân IS đã bị tiêu diệt trong đợt không kích hôm 25/6 của Mỹ.

_90195268_19cb0b8d-ee8c-4474-970a-e62cf9dc32fd

Lực lượng Iraq chuẩn bị tấn công chiếm lại thành phố Mosul. Ảnh: BBC

BBC dẫn lời Lầu Năm Góc cho biết, 2 chỉ huy quân sự cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Liên quân do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Mosul, Iraq.

Phát ngôn viên Peter Cook cho biết, hai kẻ bị giết trong đó có một phó tướng về chiến tranh – kẻ trực tiếp dẫn đầu chiến dịch xâm chiến Mosul vào năm 2014, tên còn lại và một chỉ huy quân sự cấp cao.

Basim Muhammad Ahmad Sultan al-Bajari là cựu thành viên của tổ chức al-Qaeda, từng chỉ huy nhóm nhỏ IS chuyên sử dụng chất nổ tự chế, khí mù tạt và chiến binh đánh bom tự sát trong các đợt tấn công. Trong khi đó, Hatim Talib al-Hamduni là chỉ huy quân sự tại thành trì Mosul, đứng đầu trong khu vực.

Nói về kết quả này, ông Cook nhận định: “Cái chết của hai kẻ này cùng hàng loạt chiến thắng của các cuộc không khích tiêu diệt lãnh đạo cấp cao của khủng bố IS trong tháng qua đã khẳng định sự “suy thoái” của IS ở Mosul”.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, chiến thắng này là kết quả của cuộc tấn công chuẩn xác hôm 25/6.

Khủng bố IS đã bắt đầu châm ngòi các cuộc tấn công mạnh mẽ vào miền tây Iraq và đông Syria kể từ tháng 6/2014, tự thiết lập một “Nhà nước Hồi giáo”. Tuy nhiên gần đây, nhóm thánh chiến liên tục để tuột mất phần lớn lãnh thổ từng kiểm soát, bao gồm thành phố Fallujah và Ramadi của Iraq.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.