Hồ sơ tài liệu

Mỹ không kích Syria, Trung Quốc nói gì?

08/04/2017, 06:04

Trung Quốc vừa lên tiếng sau vụ Mỹ bất ngờ tấn công Syria bằng 59 quả tên lửa Tomahawk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bày tỏ quan điểm của nước này về động thái Mỹ tấn công Syria 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học tại Syria nhưng đồng thời chỉ trích gián tiếp Mỹ vì không kích căn cứ quân sự Syria mà không chờ kết quả điều tra rõ ràng từ Liên Hợp Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc sẽ ủng hộ cuộc điều tra độc lập và toàn diện do các cơ quan của LHQ thực hiện, để rút ra kết luận minh bạch dựa trên bằng chứng chắc chắn.

Bà Hoa kêu gọi tất cả các bên trong đó có Mỹ hãy kiềm chế, tránh để leo thang căng thẳng và thúc đẩy tiến trình chính trị để giải quyết xung đột tại Syria.

Tháng 2 vừa rồi, Trung Quốc đứng về phía Nga phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Syria về sử dụng vũ khí hoá học. Nghị quyết do Mỹ và nhiều cường quốc phương Tây dự thảo.

Những bình luận trên từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh khá nhạy cảm trong quan hệ Mỹ - Trung. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Mỹ, đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump để xây dựng quan hệ dựa trên niềm tin.

Trước đó, sáng 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân đội bắn gần 60 tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ quân sự Syria gây nhiều thiệt hại cho lực lượng này vì cáo buộc chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công hoá học khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Xem thêm video Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa Tomahawk:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.