Hồ sơ tài liệu

Mỹ không ngán tên lửa Trung Quốc, tiếp tục "đi tuần" biển Đông?

18/02/2016, 11:11

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra biển Đông bất chấp việc Trung Quốc triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm.

ten-lua-trung-quoc-dao-phu-lam
Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra biển Đông bất chấp đe dọa từ tên lửa Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Liên quan đến việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ngày 18/2, Mỹ đã có động thái đáp trả.

Cụ thể, tờ Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ VOA cho hay, quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra biển Đông. Phía Mỹ cũng khẳng định đủ khả năng đối phó tên lửa Trung Quốc.

Ngoài ra, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng tái khẳng định việc tiếp tục tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải, hàng không.

Trả lời PV trên tờ Thanh Niên, chuyên gia quân sự Robert Farley, PGS của trường Patterson thuộc Đại học Kentucky (Mỹ) khẳng định việc triển khai hệ thống tên lửa HQ-9 nhằm quân sự hóa biển Đông.

Vị này cho rằng, hệ thống tên lửa này có thể kiểm soát vùng biển và vùng trời cũng như nhằm vào máy bay của các nước láng giềng.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/2, Mỹ và EU đã yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) trong vụ kiện của Philipines.

Trung Quốc cũng bị cảnh cáo nêu không tuân thủ thì sẽ phải trả giá. Đại diện phái đoàn EU ở Mỹ Klaus Botzet cũng cho rằng, Bắc Kinh không thể phản đối lập trường chung của quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.