Thế giới

Mỹ không phản đối quân sự đối với sự cố giữa Nga-Ukraine

07/12/2018, 10:50

Mỹ không thảo luận bất kỳ phản ứng quân sự nào đối với sự cố tại eo biển Kerch, Lầu Năm Góc xác nhận.

Tàu khu trục Mỹ tại Biển Đen

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Jason Dunham của Mỹ hoạt động tại Biển Đen trong khuôn khổ một cuộc tập trận năm 2012

Lầu Năm Góc cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 6/12 rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này đã thực hiện một chuyến bay bất thường qua không phận Ukraine theo Hiệp ước Bầu trời Mở để thể hiện sự đoàn kết với Kiev sau vụ đụng độ hải quân ở eo biển Kerch ngày 25/11 vừa qua.

Cùng với đó, CNN dẫn ba nguồn tin chính phủ đưa tin, quân đội Mỹ đã đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về ý định của họ trong việc đưa tàu chiến đi vào Biển Đen, nơi vốn được xem là sân sau của Nga.

Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ đã không thảo luận về bất kỳ biện pháp đáp trả về quân sự nào đối với vụ đụng độ giữa Hải quân Nga và các tàu Ukraine ở Biển Đen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho biết.

“Hiện tại, không có cuộc thảo luận nào liên quan đến khía cạnh quân sự trong phản ứng của chúng tôi đối với vụ việc ở Biển Đen”, ông Dunford phát biểu hôm thứ Năm trong một sự kiện do tờ Washington Post tổ chức.

Cùng ngày, các quan chức Ukraine đã gặp 3 thủy thủ thuộc các tàu hải quân Ukraine bị bắt ở vùng biển của Nga hồi cuối tháng trước, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết.

“Ngay bây giờ, các quan chức lãnh sự Ukraine đang gặp gỡ với 3 người bị thương trong sự cố ở eo biển Kerch”, ông Klimkin nói sau một cuộc họp ở Milan, Italy.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine cho biết thêm, các cuộc họp với 21 thành viên phi hành đoàn còn lại đã được lên kế hoạch trong tuần này để kiểm tra sức khỏe của họ.

Nữ điều tra viên nhân quyền người Nga Tatiana Moskalkova cho biết, 3 thủy thủ đang ở trong khu y tế của một nhà tù ở Moscow và sức khỏe của họ không gặp nguy hiểm.

Lực lượng tuần tra biên giới Nga đã bắt giữ 3 tàu Ukraine ngày 25/11 sau khi các tàu này bỏ qua các lời cảnh cáo để đi vào khu vực tạm thời bị hạn chế và cố gắng băng qua eo biển Kerch. Một trong những thủy thủ sau đó thú nhận rằng anh đã nhận thức được bản chất khiêu khích trong hành động của mình.

Đối với Ukraine, eo biển Kerch đóng vai trò chiến lược vì đây là cửa ngõ duy nhất nối liền Biển Đen và Biển Azov.

Mất quyền kiểm soát eo biển đồng nghĩa hải quân Ukraine bị chia đôi sức mạnh. Để đối phó với sự cố eo biển Kerch, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một nghị định tuyên bố luật pháp ở một số vùng Ukraine nằm gần biên giới Nga và bờ biển của Biển Đen và Biển Azov.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, vụ việc là một sự khiêu khích được chuẩn bị trước như một lý do để ban hành thiết quân luật tại Ukraine mà theo đó nhằm giúp ông Poroshenko củng cố vị trí trước cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra đầu năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.