Thời sự Quốc tế

Mỹ khuyến cáo người dân cần bổ sung thông tin bị chú vào hộ chiếu mẫu mới

13/08/2022, 10:10

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam khuyến cáo cần bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn xin thị thực với người mang hộ chiếu mới.

Trong thông báo vào tối 12/8, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết Chính phủ nước này đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới (bìa màu xanh tím than) của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7, nhằm xác định xem có đáp ứng các yêu cầu cấp xét thị thực và đi lại của Mỹ hay không. Dự kiến, Mỹ sẽ sớm có quyết định về việc này.

Để tránh bị gián đoạn, kể từ ngày 15/8, tất cả các công dân Việt Nam xin thị thực định cư và không định cư phải làm thêm một số bước.

img

Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam

Khi chuẩn bị hồ sơ, công dân điền tờ khai xin thị thực DS-160 hoặc DS-260, cần đảm bảo điền thông tin về nơi sinh của đương đơn. Đại sứ quán lưu ý không điền quê quán hoặc nơi đăng ký khai sinh; phải điền tên tỉnh/thành và quốc gia nơi đương đơn đã sinh ra.

Đối với mẫu hộ chiếu mẫu mới, công dân khi làm hộ chiếu mới, hãy yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh để đảm bảo thông tin nơi sinh có trong hộ chiếu mới.

Sau đó, nếu công dân có lịch hẹn được Đại sứ quán phỏng vấn, khi đi phỏng vấn phải mang theo giấy khai sinh. Nếu không có bản gốc giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu cũ (bìa màu xanh lá cây) có thông tin nơi sinh thì phải mang theo cùng hộ chiếu mới.

Nếu công dân đã có hộ chiếu mẫu mới, Đại sứ quán Mỹ đặc biệt khuyến cáo đương đơn yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Trước đó, Đức, Cộng hòa Séc và Phần Lan đã thông báo tạm ngừng công nhận hộ chiếu mẫu mới này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/8, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức, Séc và Tây Ban Nha tại Việt Nam trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang nhân thân của hộ chiếu không chứa thông tin nơi sinh".

Theo bà Hằng, tại cuộc gặp, đại diện Cục Lãnh sự và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã nêu quan điểm và phương hướng xử lý của Việt Nam đối với vấn đề này, cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đã thống nhất trước mắt sẽ ghi bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị.

Cục Lãnh sự và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.