Hồ sơ tài liệu

Mỹ kiếm bộn tiền nhờ khủng hoảng Triều Tiên

27/12/2015, 15:29

Theo một báo cáo, Mỹ đã bán số lượng vũ khí kỷ lục nhờ khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Han
Hàn Quốc là một trong những nước mua vũ khí của Mỹ nhiều nhất trong năm 2014 (Ảnh: New York Times)

The New York Times mới đây đã dẫn một báo cáo được trình lên lên Quốc hội Mỹ về thị trường vũ khí toàn cầu cho thấy Mỹ đã bán số lượng vũ khí kỷ lục nhờ khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, năm 2014, Mỹ thu được 36,2 tỷ USD bán vũ khí, vượt 9,5 tỷ USD so với trước đó. Nga đứng thứ hai trên thị trường với 10,2 tỷ USD, thứ ba là Thụy Điển — 5,5 tỷ. Pháp và Trung Quốc lọt vào top 5 nước dẫn đầu với 4,4 và 2,2 tỷ USD.

Các hợp đồng trị giá nhiều tỷ đô la với Qatar, Saudi Arabia và Hàn Quốc cho phép Washington kiểm soát hơn 50% thị trường vũ khí thế giới. Đồng thời, Hoa Kỳ đã tận dụng sự căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên để biến Seoul thành người mua vũ khí lớn, ở mức hơn 7 tỷ USD.

Iraq giữ vị trí thứ hai trong xếp hạng các quốc gia nhập khẩu vũ khí bằng quyết định chi 7,3 tỷ USD xây dựng quân đội sau khi Mỹ rời khỏi nước này.

Brazil bất ngờ đoạt vị trí thứ ba do tích cực tái vũ trang quân đội. Theo The New York Times, con số ấn tượng 6,5 tỷ USD của Brazil chủ yếu hướng vào việc mua sắm các máy bay quân sự do Thụy Điển sản xuất.

Tổng cộng trong năm 2014, trên thế giới đã ký các hợp đồng vũ khí hợp pháp trị giá 71,8 tỷ USD, — tờ báo cho biết.

Tuy nhiên, tài liệu trên chỉ ra, thị trường buôn bán vũ khí chỉ tăng 1,7 tỉ USD từ năm 2013 do "tình hình kinh tế toàn cầu yếu kém" và “quy mô thị trường cũng không được mở rộng”, điều vốn cũng là nguyên nhân dẫn đến sự canh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất.

Ngoài ra, những năm vừa qua cũng chứng kiến xu thế chuyển hướng xuất khẩu vũ khí từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, với doanh thu từ hoạt động này trong năm 2014 đạt 61,8 tỉ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.