Thời sự Quốc tế

Ông Trump muốn giấu nhẹm 700 trang tài liệu liên quan tới bạo loạn Quốc hội

01/11/2021, 10:45

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố danh sách hơn 700 trang tài liệu liên quan tới vụ bạo loạn gây chấn động tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Trong hồ sơ gửi lên Tòa án Quận Columbia Mỹ, ông John Laster - Giám đốc phụ trách tài liệu tổng thống thuộc Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã trình bày chi tiết những tài liệu mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn che giấu.

Theo hãng tin CNN, những tài liệu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn công bố bao gồm bản viết tay của cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, các ghi chú của thư ký báo chí và một luật sư Nhà Trắng về những nỗ lực của ông Trump để tìm mọi cách "lội ngược dòng" trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong các tài liệu của ông Meadows có 3 bản chép tay về các sự việc xảy ra ngày 6/1.

Danh sách tài liệu cũng bao gồm thông tin về những diễn biến xảy ra tại phòng Bầu dục trong thời gian những người ủng hộ ông Trump tập trung bên ngoài Điện Capitol và sau đó nổ ra cuộc bạo loạn, cản trở phiên họp của Quốc hội Mỹ để công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngoài ra còn có 30 trang tài liệu liên quan tới lịch trình hàng ngày, các bản ghi âm cuộc gọi và hồ sơ khách tới Nhà Trắng.

Danh sách 700 tài liệu được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia nộp lên tòa án để phản hồi đơn kiện của ông Trump sau khi ông đệ đơn ngăn chặn cơ quan này cung cấp tài liệu mật theo yêu cầu từ Ủy ban điều tra Hạ viện với lý do chúng thuộc đặc quyền miễn trừ của cựu tổng thống.

Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ cho rằng, ông Trump không có quyền được giữ bí mật hơn 700 trang tài liệu dựa trên đặc quyền miễn trừ của cựu tổng thống vì đây là tài liệu cần thiết, cần được tiếp cận để tìm hiểu về vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1.

Năm 2021 là lần đầu tiên kể từ sau nội chiến, cuộc chuyển giao quyền lực của Mỹ không diễn ra êm xuôi, Ủy ban này nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.