Hồ sơ tài liệu

Mỹ lại áp lệnh trừng phạt Iran chỉ sau một ngày dỡ bỏ

18/01/2016, 09:24

Mỹ áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân và công ty liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

ten-lua-dan-dao-Iran
Hình ảnh một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa được Bộ Quốc phòng Iran công bố trên trang web chính thức hồi tháng 10/2015. (Ảnh: AP)

Lệnh trừng phạt mới được công bố chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dỡ bỏ lệnh trừng phạt cũ đối với Iran ngày 16/1.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi vẫn cảnh giác về vấn đề này”, ông Obama nói.

Theo USA Today, Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đã phong tỏa tài khoản của Mabrooka Trading – một công ty có trụ sở tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, làm nhiệm vụ mua linh kiện cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Ngoài ra, các cá nhân và công ty khác tham gia chương trình cũng bị xử phạt vì tham gia vào 2 vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo năm 2015.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo người đồng cấp Mỹ John Kerry rằng nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới, hiệp định hạt nhân giữa hai bên đạt được hồi tháng 7/2015 có thể bị ảnh hưởng.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng chỉ trích quyết định của ông Obama đối với Iran vì lo ngại có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ 2 bên trên nhiều lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng đã đến lúc Mỹ công bố quyết định áp lệnh trừng phạt mới đối với quốc gia Trung Đông này. Gần đây, Iran đã thử tên lửa đạn đạo định vị có thể mang đầu đạn hạt nhân – điều này vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc đưa ra hồi tháng 10/2015.

Trong một tuyên bố đưa ra sáng qua (17/1), Adam J.szubin – quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính nói: “Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran là mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực và toàn cầu. Chương trình sẽ tiếp tục chịu lệnh trừng phạt quốc tế”.

Giới chức kho bạc Mỹ cũng cho biết, nước này sẽ “áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với Iran trên nhiều lĩnh vực khác bởi quốc gia Trung Đông vi phạm nhân quyền, hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố và chương trình tên lửa đạn đạo”.

Trước đó, ngày 16/1, lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran đã chính thức được dỡ bỏ khi các quan sát viên xác nhận Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.