Thế giới

Mỹ lại “chạm nọc” Bắc Kinh khi cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh?

20/07/2018, 10:38

Mỹ được cho là sẽ cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh trong hành trình di chuyển tới Paraguay.

Bà Thái Anh Văn

Bà Thái Anh Văn trên tàu bay

Theo SCMP ngày 20/7, bà Thái Anh Văn có thể sẽ được Mỹ đồng ý cho quá cảnh tại các sân bay ở Houston (Texas) hoặc Miami (Florida) để tiếp tục nối chuyến bay tới Paraquay, quốc gia Nam Mỹ duy nhất trong danh sách 18 đồng minh của Đài Loan.

Nguồn tin giấu tên cho hay, để giảm thiểu phản ứng gay gắt từ Trung Quốc, có rất ít khả năng Mỹ để bà Thái quá cảnh tại các thành phố lớn như Washington hay New York.

Một nguồn tin khác cho biết, Washington và Đài Bắc dường như chưa chốt thành phố để bà Thái có thể quá cảnh.

Trong khi đó, Đài Loan xác nhận hôm 17/7 rằng bà Thái chấp nhận lời mời của Paraguay tới lễ nhậm chức ngày 15/8 của tân Tổng thống Mario Benitez, nhưng lịch trình của lãnh đạo Đài Loan chưa được công bố.

Nếu việc quá cảnh ở Mỹ được chấp thuận, sự việc này có thể đẩy căng thẳng giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục leo thang hơn nữa, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang bùng phát và Bắc Kinh đang triển khai một loạt hành động ở Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Trung Quốc từ lâu vẫn theo đuổi chính sách “Một Trung Quốc” và coi Đài Loan là một tỉnh của mình. Bắc Kinh cũng nhiều lần tuyên bố để ngỏ khả năng sẽ dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần.

Sau khi nhậm chức từ tháng 5/2016, nữ lãnh đạo Đài Loan đã quá cảnh ở Mỹ 3 lần trong các chuyến công du nước ngoài. Những hoạt động về quân sự (bao gồm việc 2 tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan hồi đầu tháng 7) hay việc cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh trên đất Mỹ cho thấy Washington dường như tiếp tục ngầm ủng hộ Đài Loan dù 2 bên chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.