Thế giới

Mỹ lại "đá xoáy" Trung Quốc về Biển Đông

19/06/2015, 10:49

Mỹ cho rằng hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông đi ngược với mục tiêu xoa dịu căng thẳng trong khu vực

Bien Dong
Trung Quốc đang ngang nhiên xây dựng trái phép các công trình trên Biển Đông

Thông tin trên được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương Danny Russel đưa ra trong cuộc họp báo tại Trung tâm Báo chí Nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao. Ông Danny Russel cho rằng sự phát triển của Trung Quốc trong việc quân sự hóa các tiền đồn trên biển là đi ngược với mục tiêu xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Theo CTV News, Trung Quốc đang gây ra tranh chấp với một số nước láng giềng về Biển Đông. Theo báo cáo của Mỹ, Trung Quốc đã mở rộng diện tích trên biển khoảng 800 ha bao gồm các bãi đá, đảo san hô từ năm ngoái. Hoạt động trái pháp luận của Trung Quốc đã bị phía Mỹ và cộng đồng quốc tế phản đối.

“Nói một cách thẳng thắn, chúng tôi quan ngại và các bên liên quan cũng quan ngại. Sự thật rõ ràng rằng không có bất cứ tuyên bố hay hành động nào làm góp phần xoa dịu căng thẳng trong khi giảm căng thẳng là điều mà tất cả chúng ta đều muốn”, ông Danny Russel cho hay.

Theo nguồn tin này, Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết vấn đề căng thẳng Biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược diễn ra tại Washington vào tuần tới.

Trong một động thái khác, theo AFP ngày 18/6, Philippines sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung trên Biển Đông với hải quân Mỹ và Nhật Bản. Cuộc diễn tập sẽ có sự tham gia của phi cơ trinh sát P3-Orion và mô phỏng cứu hộ một tai nạn trực thăng. Dự kiến, các bên sẽ tham gia tập trận vào tuần tới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.