Hồ sơ tài liệu

Mỹ lại gửi 1,3 tỷ USD tiền mặt tới Iran

18/08/2016, 08:47
image

Chính quyền Obama lại chuyển thêm 1,3 tỷ USD tiền mặt tới Iran sau khi gửi 400 triệu USD, theo Weekly Standard 17/8.

tong-thong-obama-5512-1470279060

Mỹ khẳng định, dưới thời Tổng thống Barack Obama, không có chuyện Mỹ trả tiền chuộc cho các vụ bắt cóc công dân vô cớ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama phải hứng chịu chỉ trích hồi đầu tháng này vì có thông tin chính quyền đã chuyển 400 triệu USD tới cộng hòa Hồi giáo Iran để chuộc 4 tù nhân Mỹ hồi đầu năm nay. Giới quan sát và không ít quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ đều lên tiếng phản đối động thái, cho rằng Tehran sẽ càng “được đằng chân lân đằng đầu” với các tù nhân và chính phủ Mỹ.

Các chính sách của Washington cấm giao tiền chuộc cho những kẻ bắt cóc. Việc thanh toán 400 triệu USD là một phần trong khoản tiền 1,7 tỷ USD mà Mỹ phải bồi thường cho Tehran vì thương vụ vũ khí không thành công từ năm 1979 – trước khi Cách mạng Iran diễn ra.

Chính quyền Obama trước đó không xác nhận việc này, và nêu rõ không hiểu 1,3 tỷ có được chuyển giao sau đó không. Nhưng, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận việc thanh toán số tiền còn lại với tờ Weekly Standard hôm 16/8 vừa qua.

“Iran hiện đã nhận số tiền 400 triệu USD trong Quỹ tín thác và 1,3 tỷ USD còn lại cho một thỏa hiệp đền bù…”, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về lập pháp Julia Frifield viết trong một lá thư gửi Quốc hội ngày 17/3/2016.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump gọi việc Mỹ chuyển tiền mặt cho Iran là một hành động “ô nhục” của chính quyền Obama.

Video Donald Trump kêu gọi Tổng thống Obama từ chức:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.