Hồ sơ tài liệu

Mỹ lại phản đối Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông

12/06/2015, 11:49

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter một lần nữa kêu gọi Trung Quốc dừng xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Hình ảnh Trung Quốc đang nạo vét trong khu vực tra
Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang nạo vét, bồi đắp trái phép trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra quan điểm trên trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Phạm Trường Long ngày 11/6 nhân dịp ông Phạm Trường Long chính thức thăm Mỹ.

Nhắc lại mối lo ngại của Mỹ đối với căng thẳng trên Biển Đông, ông Carter kêu gọi Trung Quốc và các nước liên quan chấm dứt mọi hành động cải tạo, xây dựng trái phép làm biến đổi hiện trạng trên Biển Đông cũng như hành động quân sự hoá khu vực đang có tranh chấp, theo đuổi giải pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, tại đây, hai bên nhấn mạnh cam kết sẽ phát triển “mối quan hệ quân sự bền vững và liên tục giữa hai nước Mỹ - Trung Quốc”.

Gặp mặt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và thăm Lầu Năm Góc là một phần trong chuyến thăm chính thức kéo dài cả tuần của ông Phạm Trường Long tại Mỹ. Dự kiến, hôm nay (12/6), ông Phạm sẽ có cuộc gặp với Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice tại Nhà Trắng.

Ông Wu Xi, phó trưởng phái đoàn đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cho biết, chuyến thăm của ông Phạm lần này nhằm chuẩn bị cho chuyến công du Mỹ của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.

Theo ông Wu, hai nước không nên giải quyết những quan điểm bất đồng trong các vấn đề nóng bỏng của thế giới như: tranh chấp trên Biển Đông, an ninh mạng, ... qua “điện đàm” mà nên “thực hiện theo cách phù hợp hơn” để đảm bảo chuyến thăm của Chủ tịch Tập sắp tới được thành công tốt đẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.