Hồ sơ tài liệu

Mỹ lại trừng phạt, buộc Triều Tiên trả giá đến cùng

17/03/2016, 09:28

Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

ten-lua
Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh ngày 7/2. (Ảnh: KCNA)

NBC News dẫn lời ông Josh Earnest, người phát ngôn Nhà Trắng cho hay: “Các biện pháp này phù hợp với cam kết lâu nay về việc gây sức ép liên tục lên chính quyền Triều Tiên, bởi Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái phép của Triều Tiên. Chúng tôi sẽ buộc họ phải trả giá cho đến khi họ tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ Obama được đưa ra trong bối cảnh Tòa án tối cao Bình Nhưỡngvừa kết án 15 năm lao động khổ sai đối với sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi vì tội danh “ăn cắp biểu ngữ tuyên truyền từ một khách sạn”. Bình Nhưỡng “cáo buộc” đây là động thái xuất phát từ động cơ chính trị.

Về phần mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho sinh viên người Mỹ và khuyến cáo Bình Nhưỡng không nên sử dụng công dân Mỹ như “những con tốt để theo đuổi mục tiêu chính trị”.

Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên sau khi nước này bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, tiến hành thử tên lửa tầm xa ứng dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng khẳng định tên lửa chỉ mang theo vệ tinh vào vũ trụ. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, chỉ trích mạnh mẽ động thái liên tiếp từ Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đáp trả chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng cách áp đặt biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.