Công nghệ mới

Mỹ làm đường tàu siêu tốc độ hơn 1.000 km/giờ

28/02/2015, 17:16

Công ty Hyperloop Transportation Technologies vừa tuyên bố sẽ xây dựng đường tàu siêu tốc độ hơn 1.000 km/giờ tại bang California, Mỹ.

1.1
Đường ống hyperloop có thể đạt đến vận tốc 1.280 km/giờ - Ảnh: Engadget

Đây là dự án được đánh giá vô cùng táo bạo, xuất phát từ ý tưởng về hệ thống vận chuyển tương lai của Elon Musk - nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX và Tesla Motors.

Năm 2013, Elon Musk đã công bố tập tài liệu dài 57 trang miêu tả chi tiết về hệ thống giao thông chạy trong ống với tốc độ lên tới 800 dặm mỗi giờ, tức khoảng 1.280 km/giờ. Hệ thống được đặt tên là Hyperloop.

Nguyên lý vận hành của Hyperloop nhờ vào áp suất không khí vô cùng thấp bên trong lòng ống làm những khoang chứa hành khách có thể di chuyển với vận tốc gần siêu thanh.

Tuy nhiên trong dự án của mình, Công ty Hyperloop Transportation Technologies chỉ lên kế hoạch xây dựng một đoạn đường dài khoảng 8km nằm giữa hai thành phố San Francisco và Los Angeles. Kinh phí xây dựng ước tính khoảng 100 triệu USD.

Dirk Ahlborn, CEO của công ty, cho biết: "Đây không phải là đoạn đường thử nghiệm mặc dù chiều dài của nó chỉ có 8km, ngắn hơn rất nhiều so với ý tưởng của Elon Musk về đường ống dài đến 650km vận chuyển hành khách từ Bắc đến Nam California chỉ trong vòng nửa giờ”.

Dirk Ahlborn thông tin thêm: “Bất cứ ai cũng có thể mua vé và thử ngồi lên tàu nhưng đừng mong chờ nhìn thấy vận tốc 1.280 km/h. Quãng đường 8km là quá ngắn và điều này (vận tốc tối đa) chỉ có thể thực hiện với quãng đường dài từ 160km. Tốc độ không phải là điều mà chúng tôi muốn thử nghiệm với dự án này”, theo Tuổi Trẻ.

Tháng 11/2014 vừa qua, Nhật Bản thử nghiệm thành công chuyến tàu siêu tốc chạy bằng công nghệ đệm từ đạt tốc độ lên đến hơn 500km/h. 100 hành khách may mắn đã có mặt trên chuyến tàu thử nghiệm chạy từ thành phố Uenohara đến thành phố Fuefuki (đều thuộc tỉnh Yamanashi).

2.1
Các hành khách trên chuyến tàu đã trở nên rất hào hứng khi đồng hồ đo tốc độ trên chuyến tàu ngày càng tăng và có thời điểm tối đa đạt tốc độ lên đến 502km/h.

Loại tàu này sử dụng công nghệ đệm từ cho tốc độ nhanh hơn nhiều so với tàu cao tốc nổi tiếng tại Nhật Bản, hiện đạt tốc độ tối đa 320km/h. Tàu đệm từ có thể dài 16 toa và chuyên chở tối đa 1.000 hành khách cho mỗi chuyến đi.

Tàu đệm từ (Magnetic levitation transport, hay maglev) là một phương tiện chuyên chở được nâng lên, dẫn lái và đẩy tới bởi lực từ hoặc lực điện từ. Phương pháp này có thể nhanh và tiện nghi hơn các loại phương tiện công cộng sử dụng bánh xe, do giảm ma sát và loại bỏ các cấu trúc cơ khí.

Không chỉ cho tốc độ nhanh hơn, tàu đệm từ còn hoạt động trơn tru và êm ái hơn, giảm âm thanh phát ra do tiếng động từ bánh tàu như trên các loại tàu khác.

Công ty đường sắt trung ương Nhật Bản sẽ tiến hành chạy thử tàu đệm từ siêu tốc thế hệ mới trong 8 ngày. Khoảng 2.400 người, được lựa chọn nhờ bốc thăm từ 300.000 người đăng ký, sẽ được tham gia trên các chuyến tàu thử nghiệm này.

Tuy nhiên, do không sử dụng chung các cơ sở hạ tầng đang hiện có, tàu đệm từ phải được thiết kế với một hệ thống giao thông hoàn toàn mới.

Sau khi hoàn tất phát triển và xây dựng các tuyến đường sắt, dự kiến vào năm 2027, tàu đệm từ siêu tốc sẽ giúp cắt ngắn thời gian di chuyển bằng tàu tại Nhật Bản xuống còn một nửa, nối ga Shinagawa ở Tokyo đến Nagoya chỉ xuống còn 40 phút, mà trước đây phải mất đến 80 phút để hoàn thành, theo Dân Trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.