Hồ sơ tài liệu

Mỹ lần đầu tấn công IS từ tàu sân bay trên Địa Trung Hải

04/06/2016, 08:15
image

Chiến đấu cơ Mỹ thực hiện đợt không kích nhằm vào IS từ một tàu sân bay ở biển Địa Trung Hải, theo Reuters.

download

Chiến đấu cơ Mỹ trên tàu USS Harry S.Truman. (Ảnh: Reuters)

Theo Hải quân Mỹ, hôm 3/6 - lần đầu tiên các chiến đấu cơ Mỹ thực hiện không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ tàu sân bay, kể từ khi tiến hành chiến dịch chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan 2 năm qua.

Các chiến đấu cơ xuất kích từ tàu sân bay USS Harry S.Truman, sau khi tàu này di chuyển qua kênh đào Suez vào biển Địa Trung Hải. Đây cũng là cuộc không kích đầu tiên được thực hiện từ nhóm tàu sân bay trong khu vực này kể từ khi cuộc chiến Iraq bắt đầu từ năm 2003.

Các đợt không kích trước đó do Mỹ thực hiện từ các tàu sân bay ở vùng Vịnh, hoặc các căn cứ quân sự mặt đất tại Bahrain – Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác.

Hải quân Mỹ cho biết, đợt không kích nhắm vào IS tại Iraq và Syria, song không cho biết thêm chi tiết.

Mỹ gần đây tỏ ra lo ngại trước việc Nga gia tăng hiện diện quân sự tại Trung Đông. Động thái cũng nhằm giải tỏa mối lo ngại của các nghị sĩ Mỹ rằng hải quân nước này không duy trì hiện diện thường xuyên một tàu sân bay ở vùng Vịnh, Reuters dẫn lời quan chức hải quân Mỹ.

Hiện tại, Hải quân Mỹ vận hành 3 tàu sân bay gồm USS Dwight D. Eisenhower sẽ tiến vào vùng Vịnh vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 năm nay, USS John C. Stennis đang hoạt động ở Biển Đông và USS Harry S. Truman vừa rời vùng Vịnh.

>>> Xem thêm video những vũ khí VN có thể mua sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.