Thời sự Quốc tế

Mỹ lần đầu tiên triển khai tàu sân bay mới nhất, hiện đại nhất

05/10/2022, 10:42

Ngày 4/10, tàu sân bay USS Gerald Ford của Hải quân Mỹ đã rời cảng Norfolk, Virginia để tham gia tập trận cùng đồng minh ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Gerald Ford cùng nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ hoạt động cùng các phương tiện của đồng minh và đối tác của Mỹ tại Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Thời gian triển khai tàu USS Gerald Ford sẽ ngắn hơn thời gian triển khai tiêu chuẩn vốn kéo dài 6 tháng.

Đây là đợt triển khai đầu tiên của tàu sân bay mới nhất và hiện đại nhất thuộc Hải quân Mỹ, tới tập trận chung cùng các đồng minh Bắc Mỹ và châu Âu.

Chuẩn đô đốc Gregory Huffman - Tư lệnh nhóm tàu tấn công số 12, cho biết đợt triển khai nhằm thể hiện lợi thế mà tàu sân bay USS Gerald Ford và Carrier Air Wing (CVW) 8 mang lại cho tương lai của hàng không hải quân, cho khu vực và đồng minh, đối tác của Mỹ.

Đợt triển khai đầu tiên của tàu sân bay USS Gerald Ford sẽ có sự tham gia của 9.000 quân nhân từ 9 quốc gia, 20 tàu và 60 máy bay. Các quốc gia tham gia tập trận gồm Mỹ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

img

Tàu sân bay USS Gerald Ford. Ảnh - Hải quân Mỹ

Sau khi tàu USS Gerald Ford được triển khai vào ngày 4/10, các tàu khác thuộc nhóm tấn công tàu sân bay sẽ rời cảng một ngày sau để tham gia cùng tàu Ford, theo lời một quan chức khác thuộc Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết, USS Gerald Ford là tàu sân bay mới đầu tiên được thiết kế trong 40 năm qua. Quá trình chế tạo tàu bắt đầu vào tháng 11/2009. Tàu đi vào hoạt động năm 2017 dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

USS Gerald Ford là tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Ford. Sau đó, Hải quân Mỹ đã bắt đầu chế tạo 2 tàu sân bay thuộc lớp Ford khác là USS Kennedy và USS Enterprise.

Theo Hải quân Mỹ, tàu USS Gerald Ford được trang bị công nghệ mới tiên tiến bao gồm lượng điện năng lớn gấp 3 lần so với tàu sân bay lớp Nimitz và sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS).

Hệ thống EMALS sử dụng năng lượng điện để phóng máy bay từ tàu thay cho hệ thống sử dụng hơi nước như trước đây. Hệ thống EMALS gây ít áp lực hơn lên máy bay khi phương tiện phóng từ tàu và cũng rút ngắn thời gian giữa các lần phóng.

Tàu USS Gerald Ford cũng là tàu sân bay tân tiến duy nhất sử dụng radar băng tần kép tân tiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.