Quân sự

Mỹ lần đầu tiên xác nhận có lính đặc nhiệm Hoa Kỳ đang ở Đài Loan

08/10/2021, 11:24

Lần đầu tiên ở Hoa Kỳ đã có các xác nhận về sự hiện diện của lực lượng đặc nhiệm, Thủy quân lục chiến của Mỹ ở Đài Loan.

Trong bối cảnh máy bay Trung Quốc xâm nhập quy mô lớn chưa từng có vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà đảo Đài Loan đã thiết lập, các báo cáo xuất hiện hôm 7/10 nói rằng các lực lượng hoạt động đặc biệt và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã huấn luyện ở Đài Loan trong ít nhất 1 năm.

Hôm thứ Năm, báo Wall Street Journal dẫn lời các quan chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết hơn hai chục binh sĩ hoạt động đặc biệt và quân hỗ trợ của Hoa Kỳ đang đóng quân tại Đài Loan để huấn luyện quân sự cho các lực lượng mặt đất của hòn đảo.

img

Thủy quân lục chiến Mỹ.

Ngoài ra, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang làm việc với lực lượng Hải quân của Đài Loan trong hoạt động "huấn luyện tác chiến bằng thuyền nhỏ". Các quan chức tuyên bố rằng lực lượng Mỹ đã ở Đài Loan hơn một năm.

Cùng ngày hôm đó, tờ Poltico đã công bố một báo cáo, trong đó trích dẫn một quan chức quốc phòng xác nhận rằng quân đội Hoa Kỳ đã "cố vấn" cho các lực lượng Đài Loan và đang "tăng cường nỗ lực của họ" ở đảo này.

Nghị sĩ Ami Bera, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ và là Chủ tịch Tiểu ban Châu Á, nói với tờ Poltico rằng ông không biết về những triển khai cụ thể này nhưng bày tỏ nhận thức về sự hiện diện của họ nói chung:

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi có những nhà nhân viên đặc biệt và những người khác ở đó, và Hoa Kỳ đã từng huấn luyện quân đội Đài Loan cũng như làm việc với họ trong quá khứ.".

Thượng nghị sĩ Thom Tillis, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cũng nói rằng ông không biết về việc triển khai cụ thể nói trên, nhưng nhấn mạnh thêm rằng ông muốn thấy nhiều binh sỹ hơn nữa được điều động đến Đài Loan.

Trả lời báo cáo của Wall Street Journal, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Supple tuyên bố:

"Tôi không có bất kỳ bình luận nào về các hoạt động, cam kết hoặc đào tạo cụ thể, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng sự ủng hộ và mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi với Đài Loan vẫn chống lại mối đe dọa hiện tại do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gây ra.".

Ông John Supple nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc “tôn trọng cam kết của mình trong việc giải quyết hòa bình các khác biệt xuyên eo biển”.

Đại diện của quân đội Mỹ sau đó lưu ý rằng Trung Quốc đã "tăng cường nỗ lực đe dọa và gây sức ép với Đài Loan cũng như các đồng minh và đối tác khác, bao gồm cả việc gia tăng các hoạt động quân sự được tiến hành ở khu vực lân cận Đài Loan, Biển Hoa Đông và Biển Đông, mà Hoa Kỳ tin rằng “đang gây bất ổn và gia tăng các rủi ro liên quan tính toán sai lầm".

Các bài báo xuất bản hôm thứ Nam xác nhận một báo cáo của phương tiện truyền thông Đài Loan vào tháng 11 năm ngoái rằng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang huấn luyện ở Đài Loan, mặc dù Lầu Năm Góc đã phủ nhận tin tức vào thời điểm đó.

Các báo cáo cũng xác nhận thông tin cho rằng lính đặc nhiệm Hoa Kỳ sẽ huấn luyện các đối tác Đài Loan sau cuộc tập trận quân sự Hán Quang 37.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.